Sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển hằng ngày như đi chợ, đi làm ở Nhật đã trở thành một phần trong văn hóa của người Nhật.

Cuộc sống ngày càng phát triển phương tiện di chuyển cũng từ đó được nâng cấp, thay vì đạp xe, hay chèo thuyền bằng tay người ta đã chuyển sang ô tô, tàu thủy và máy bay để di chuyển giúp cho quãng đường đi được nhanh hơn và ít tốn sức lực hơn. Tuy nhiên, điều này lại ngược lại với Nhật Bản họ vẫn lựa chọn xe đạp để di chuyển và gần như là phương tiện cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản. Họ còn có bãi đậu xe dành riêng cho xe đạp và nhiều quy định nghiêm ngặt khi sử dụng xe đạp.

Xe đạp được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản

Xe đạp được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản

1. Các quy định cơ bản

  • Đi xe đạp trên đường là đúng luật, trên vỉa hè là trái luật.
  • Xe đạp được sử dụng bởi trẻ sơ sinh, trẻ em, người già 70 tuổi trở lên, hoặc người khuyết tật
  • Khi điều kiện đường giao thông (ví dụ như đang có công trình xây dựng hoặc có xe đỗ bất hợp pháp) khiến việc sử dụng vỉa hè là cần thiết.
  • Xe đạp cần đi sát mép đường bên trái.
  • Xe đạp có thể sử dụng vỉa hè có biển báo chỉ báo dành cho cả người đi bộ và xe đạp sử dụng, nhưng xe đạp đi trên vỉa hè phải chậm trên đi trên đường.
  • Trên vỉa hè, người đi bộ được ưu tiên nhường đường.
  • Cấm đi xe đạp khi đang bị ảnh hưởng bởi các chất cồn.
  • Cấm đi xe đạp đôi.
  • Cấm đi song song với xe đạp khác.
  • Bạn phải bật đèn pha khi đạp xe vào ban đêm.
  • Bạn phải tuân thủ tín hiệu đèn giao thông tại các giao lộ, và luôn dừng lại một lúc để đảm bảo an toàn trước khi đi tiếp.
  • Bạn không được gọi điện thoại di động khi đang đi xe đạp.
  • Bạn không được mang dù khi đang đi xe đạp. Thay vào đó hãy mặc áo mưa.
  • Trẻ em và trẻ sơ sinh đi xe đạp với cha mẹ phải đội mũ bảo hiểm xe đạp.

2. Mất cắp và đăng ký xe đạp

Các luật lệ sử dụng xe đạp ở Nhật Bản nghiêm ngắt hơn cả xe máy

Các luật lệ sử dụng xe đạp ở Nhật Bản nghiêm ngắt hơn cả xe máy

 

Việc mất cắp xe đạp ở Nhật thường xảy do đó để tránh trường hợp trên tất cả các xe đạp ở Nhật Bản đều phải đăng ký với cảnh sát một khoản tiền phí trả 1 lần khoảng 500 yen.

Nếu bạn mua một chiếc xe đạp mới, quy trình đăng ký có thể sẽ do cửa hàng đảm nhận, nhưng nếu bạn mua lại một chiếc xe đã qua sử dụng từ người khác, bạn nên đăng ký lại dưới tên của mình tại đồn cảnh sát địa phương để tránh những rắc rối về sau.

Xe đạp ở Nhật Bản có chỗ để xe riêng

Xe đạp ở Nhật Bản có chỗ để xe riêng

 

Có hai cách để đăng ký xe đạp cũ: Một là chuyển đổi quyền sở hữu xe. Hoặc bạn phải qua 2 bước là hủy bỏ đăng ký cũ và tái đăng ký mới. Quy trình cụ thể như sau:

2.1 Chuyển đổi quyền sở hữu

Đây là phương án nhanh gọn hơn: Bạn chỉ cần đưa thẻ căn cước, thẻ đăng ký của chủ cũ, giấy chứng thư chuyển nhượng, bảo hiểm xe, và đóng thêm 500 yên phí vận hành.

2.2 Hủy bỏ đăng ký và tái đăng ký

Một số địa phương không cho phép chuyển đổi quyền đăng ký. Vì vậy, người chủ cũ phải đi hủy đăng ký và người mua xe phải thực hiện một bước đăng ký khác.

Người chủ cũ phải trình ra thẻ căn cước và thẻ đăng ký cũ để hủy đi. Sau đó, người mới cũng phải trình ra những giấy tờ tương tự như khi chuyển đổi quyền sở hữu để đăng ký mới, kèm theo 500 yên phí vận hành.

Hầu hết các xe đạp đều được trang bị khóa cơ bản, nhưng cần có khóa chắc chắn hơn nếu bạn lo ngại về trộm cắp xe đạp.