Du lịch Nhật Bản đang sôi động trở lại sau khi chính phủ nước này nới lỏng các hạn chế nhập cảnh do Covid-19 đối với du khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc là một nguồn thu khổng lồ của du lịch Nhật Bản

Du khách Trung Quốc là một nguồn thu khổng lồ của du lịch Nhật Bản

1. Nhật Bản dỡ bỏ lệnh xét nghiệm Covid-19 với riêng du khách Trung Quốc

Mới đây, chính phủ Nhật Bản cho biết đất nước này đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới đối với khách du lịch từ Trung Quốc. Lệnh nới lỏng này được áp dụng vào 1/3 và khi đó, Nhật Bản chỉ kiểm tra ngẫu nhiên du khách Trung Quốc nhập cảnh vào nước này.

Du khách Trung Quốc chờ xét nghiệm Covid-19 sau khi đến sân bay quốc tế Kansai.

Du khách Trung Quốc chờ xét nghiệm Covid-19 sau khi đến sân bay quốc tế Kansai.

Tuy nhiên, chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay vẫn được yêu cầu. Ngoài ra, các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc – hiện chỉ được phép hạ cánh tại Narita (Tokyo), Haneda (Tokyo), Chubu (Nagoya) và Kansai (Osaka) – sẽ được mở rộng sang các sân bay khác ở Nhật Bản. Các hãng hàng không cũng được phép cung cấp dịch vụ thường xuyên hơn.

Trung Quốc, quốc gia đã dỡ bỏ chính sách “không Covid-19” vào tháng 12, trước đó đã trả đũa các biện pháp biên giới chặt chẽ hơn do Nhật Bản và Hàn Quốc áp đặt bằng cách tạm thời đình chỉ thị thực ngắn hạn cho công dân của hai nước. Hiện tại, Trung Quốc đã nối lại việc cấp thị thực đối với du khách Nhật Bản.

Hàn Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với khách du lịch ngắn hạn từ Trung Quốc kể từ đầu tháng 1, khi các quan chức nhận thấy đại dịch ở Trung Quốc đã ổn định.

Nhật Bản có kế hoạch nới lỏng phần lớn các yêu cầu đeo khẩu trang vào ngày 13/3 và để các cá nhân tự quyết định. Nước này cũng sẽ hạ cấp Covid-19 xuống mức tương đương với bệnh cúm theo mùa vào tháng Năm.

Việc nới lỏng nhập cảnh nhằm thúc đầy nhu cầu du lịch quốc tế trong đó có Trung Quốc, theo thông tin Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết khoảng 9,6 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản vào năm 2019, chi tiêu tổng cộng 1,7 nghìn tỷ yên (12,5 tỷ USD). Các hạn chế nới lỏng dự kiến sẽ đẩy nhanh sự trở lại của những khách du lịch chi tiêu lớn. 

2. Thiếu hụt lao động diện rộng

Làn sóng du khách từ Trung Quốc có thể gây thêm áp lực cho ngành du lịch Nhật Bản vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trên diện rộng. Các doanh nghiệp Nhật đang phải nỗ lực để theo kịp tốc độ tăng trưởng du lịch sau khi chính phủ lần đầu tiên loại bỏ hầu hết hạn chế nhập cảnh liên quan đến Covid-19.

Các khách sạn và nhà hàng của Nhật Bản đã phải vật lộn để thuê nhân công để đáp ứng sự phục hồi của ngành du lịch.

Các khách sạn và nhà hàng của Nhật Bản đã phải vật lộn để thuê nhân công để đáp ứng sự phục hồi của ngành du lịch.

Nhiều nhân viên tại các khách sạn và các doanh nghiệp tập trung vào du lịch trước đó đã chuyển nghề do đại dịch. Trong số hơn 10.000 nhà nghỉ và khách sạn được khảo sát bởi công ty nghiên cứu Teikoku Databank vào tháng 1, 77,8% cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian, trong khi 81,1% nói rằng họ không có đủ nhân viên bán thời gian và làm việc theo giờ không thường xuyên.

“Có sự thiếu hụt nhân sự kỷ lục, thậm chí so với năm 2019 trở về trước trong thời kỳ bùng nổ du lịch của Nhật Bản”, Teikoku Databank cho biết.

Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Kiwamiya tại Fukuoka đã phục vụ khoảng 400 thực khách chỉ trong một ngày. Hơn 80% khách quen là du khách đến từ Hàn Quốc. Đại diện nhà hàng cho biết: “Lượng khách đã tăng lên kể từ khi Nhật Bản nới lỏng các hạn chế nhập cảnh. Chúng tôi không thể theo kịp với đội ngũ nhân viên hiện tại của mình”.

Khu nghỉ dưỡng Kanucha Bay Resort đã không thể phục vụ du khách nước ngoài do thiếu nhân viên. Takehiro Shiraishi, chủ tịch của công ty điều hành khách sạn có trụ sở tại Okinawa, cho biết: “Chúng tôi buộc phải tập trung vào khách nội địa vì không có đủ nhân lực”.

3. Giải pháp tình thế

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, khoảng 1,5 triệu người đã đến thăm đất nước mặt trời mọc vào tháng 1, bằng 55,7% so với lượng khách cùng kỳ năm 2019, gấp 84 lần so với tháng 1/2022. Đất nước này tiến gần đến mốc đón 20 triệu lượt khách năm nay, một con số chưa từng thấy kể từ năm 2019. Du lịch nội địa dự kiến cũng sẽ tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Nhật Bản vào tháng 5.

Làng Ouchi-juku ở Fukushima.

Làng Ouchi-juku ở Fukushima.

Yuzawa, một thị trấn ở tỉnh Niigata, đang hợp tác với một công ty startup để kết nối những người lao động. Hơn 700 lao động đã đăng ký và nhận được việc làm.

“Ngày càng có nhiều người đến làm việc cho chúng tôi thường xuyên”, một khách sạn địa phương cho biết. Chính quyền Hokkaido vào tháng 1 cũng đã bắt đầu cung cấp 100.000 yen cho các khách sạn và doanh nghiệp khác đang thiếu lao động nghiêm trọng, cũng như cho những lao động mới.