Máy nuôi thú ảo tamagotchi gây sốt ở Nhật Bản

Trái ngược với máy chơi game đồ họa tinh vi và phức tạp, phiên bản máy nuôi thú ảo Tamagotchi từng gây sốt thị trường kể từ ngày ra mắt vào năm 1996 vừa tái xuất thị trường trước sự đón nhận nồng nhiêt của fan hâm mộ.

Máy nuôi thú ảo hay còn có tên gọi trong tiếng Nhật là Tamagotchi, đây là chiếc máy hình quả trứng có 3 nút bấm, nhỏ gọn và dễ dàng mang theo bên người, chỉ cần bấm nút là bạn có thể cho chăm sóc thú cưng và nhìn chúng trưởng thành theo năm tháng. Đối với những thế hệ thời 8x, 9x thì chưa quên trò chơi nuôi thú ảo thịnh hành trong thập niên 90 và đầu những năm 2000. 

Tamagotchi, máy nuôi thú ảo đến từ Nhật Bản
Tamagotchi, máy nuôi thú ảo đến từ Nhật Bản

1. Từ sự ra đời đến “cơn sốt” Tamagotchi

Tamagotchi (tên gọi tại Nhật Bản) là một máy chơi game đơn giản nhưng có thể gây nghiện. Nó có hình dạng của một quả trứng và màn hình đơn sắc nhỏ hiển thị con thú cưng ảo của bạn. Trò chơi ra mắt lần đầu vào năm 1996 tại Nhật Bản. Tamagotchi là sáng tạo của Akihiro Yokoi từ WiZ và Maita Aki của Bandai.

Maita Aki – một nhân viên ở độ tuổi 30 làm việc tại công ty sản xuất đồ chơi Bandai đã nảy ra ý tưởng về thú cưng ảo khi xem chương trình truyền hình về một cậu bé nài nỉ mẹ cho phép mình mang chú rùa cưng đến trường mẫu giáo. Điều này là không thể bởi hầu hết các trường mẫu giáo và cơ sở giáo dục khác của Nhật không cho phép điều này. 

Máy nuôi thú ảo nhỏ gọn, dễ dàng mang theo đến bất kỳ nơi đâu.
Máy nuôi thú ảo nhỏ gọn, dễ dàng mang theo đến bất kỳ nơi đâu.

Vào năm 1997, trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, cô kể lại rằng mình từng mang bản thử nghiệm của Tamagotchi đến khu vực xung quanh một trường nữ sinh ở Shibuya, Tokyo để kiểm nghiệm phát minh của mình. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu mà Tamagotchi hướng tới. 

Sau nhiều thử nghiệm, Tamagotchi chính thức được ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm 1996. Thế hệ đầu tiên của máy nuôi thú cưng ảo có giao diện khá đơn giản, chủ yếu dựa trên động vật, đồ vật và con người.

Không chỉ bán được hàng triệu bản tại quê nhà, máy nuôi thú ảo còn tạo nên “cơn bão” trên khắp thế giới vào năm 1997. Các “quả trứng” nhanh chóng được khách quốc tế săn đón đến nỗi Bandai không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu này. Được biết lúc bấy giờ, thị trường chợ đen của Tamagotchi đã phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. 

2. Sự hồi sinh của Tamagotchi

Hào quang chẳng kéo dài mãi với game nuôi thú cưng ảo. Với mong đợi những ai chưa có Tamagotchi rồi cũng sẽ sớm sở hữu chúng, Bandai đã sản xuất quá mức. Nhưng như bất kỳ xu hướng nào được hình thành bởi các cô gái tuổi teen, cơn sốt Tamagotchi kéo dài không quá lâu.

Những người yêu thích thú ảo thuở ban đầu đã quá tuổi để chơi chúng, trong khi đó, những bé gái nhỏ tuổi hơn lại bị phân tâm bởi những sở thích khác. Sau cùng, 2,5 triệu quả trứng Tamagotchi đã không thể tìm thấy chủ nhân, dẫn tới khoản lỗ 70 triệu USD cho Bandai.

Những chiếc máy nuôi thú ảo hình dáng quả trứng đang thịnh hành trở lại.
Những chiếc máy nuôi thú ảo hình dáng quả trứng đang thịnh hành trở lại.

Không đầu hàng trước thất bại, vài năm sau đó, Bandai lại tiếp tục phát triển thêm cho Tamagotchi. Vào năm 2004, các thú cưng ảo “sống dậy từ nấm mộ” và một lần nữa nhận được sự yêu thích từ trẻ em lẫn người trưởng thành.

Cùng với Tamagotchi Plus hay còn được biết đến là Tamagotchi Connection trên thị trường quốc tế, thú cưng ảo bước chân vào kỷ nguyên nơi phương tiện truyền thông lên ngôi. Người chơi trong hệ sinh thái này còn có thể kết bạn qua hồng ngoại, chơi cùng nhau và tặng quà. Thông qua danh sách bạn bè trên Tamagotchi, các mối quan hệ được quản lý dễ dàng. 

Các phiêu bản sau đó của dòng Tamagotchi Plus còn cho phép thú cưng ảo đi học, kiếm việc làm hay thành lập ban nhạc. Dù Tamagotchi không bị xóa sổ hoàn toàn nhờ vào loạt phiên bản Plus cải tiến, nhưng những dòng sau đó không tạo được tiếng vang như Plus.

Vượt qua “cơn sốt” nhất thời, quả trứng thú cưng ảo đã trở thành món đồ chơi quen thuộc với nhiều người. Vừa qua, Bandai đã tái sản xuất phiên bản game thú cưng ảo đầu tiên vào năm 1997 với vỏ trứng lấp lánh nhằm kỷ niệm 25 năm ra đời của Tamagotchi. 

3. Tamagotchi Smart phiêna bản mới có gì đặc biệt

Theo giới trẻ Nhật Bản, Tamagotchi mới không giống y hệt bản gốc, màn hình LCD vuông chứ không phải chữ nhật. Tuy nhiên, Tamagotchi mới vẫn giữ kiểu dáng như những quả trứng nhiều màu sắc dễ thương, ngộ nghĩnh và trò chơi vẫn cung cấp 10 con vật nuôi quen thuộc. Được ra mắt vào năm 2021 nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra đời Tamagotchi. Sản phẩm này đã đưa game trở về đúng như tên gọi ban đầu là “ウオッチ – Đồng hồ”. 

Ngoài ra còn có tính năng điều khiển bằng giọng nói với hệ thống micro tích hợp trong máy. Bên cạnh các hoạt động chăm sóc thú cưng quen thuộc, Tamagotchi Smart còn hỗ trợ theo dõi số bước chân của người chơi trong ngày, và người chơi trong cùng hệ sinh thái cũng có thể kết bạn với nhau. Với pin được sạc đầy, máy có thể hoạt động đến 30 tiếng đồng hồ. 

Tamagotchi Smart được xem như món phụ kiện thời trang
Tamagotchi Smart được xem như món phụ kiện thời trang

Sức hút lớn nhất của phiên bản Tamagotchi Smart chính là không ngừng phát triển và ra mắt nhiều phiên bản giới hạn với nội dung đặc biệt nằm bên trong card thông minh của máy. Hợp tác với nhiều bên khác, Tamagotchi Smart còn ra mắt các phiên bản dựa trên nhân vật Sanrio, manga, anime, thậm chí là nhóm nhạc pop NiziU. 

Tamagotchi Smart phiên bản NiziU.
Tamagotchi Smart phiên bản NiziU.

Ngày nay không chỉ những bạn trẻ mà cả người lớn tuổi cũng mua Tamagotchi. Họ dùng nó như một món phụ kiện thời trang, móc đeo chìa khóa. Tuy nhiên, hiện phiên bản này máy nuôi thú ảo này chỉ mới bán tại thị trường Nhật Bản với giá 1.920 yên Nhật (tương đương 17USD, gần 400.000 VNĐ)