Vùng đất trà xanh hút khách du lịch ở Nhật Bản

Vùng đất trà xanh hút khách du lịch ở Nhật Bản

Không chỉ được biết đến với những suối nước nóng, nghệ thuật làm gốm sứ mà thành phố Ureshino thuộc tỉnh Saga Nhật Bản còn hút hồn du khách với thánh địa trà xanh. 

Hằng năm, thành phố Ureshino thu hút một lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới ghé đến trải nghiệm. Các chuyến tham quan chủ yếu được tổ chức tại một trong những hội trường hoặc bảo tàng lò nung. Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu về đồ gốm Hizen-Yoshida địa phương có từ 400 năm trước. 

Ngoài ra du khách còn được ngâm mình trong suối nước nóng, loại nước được mệnh danh là ”nước thánh” hàng đầu cho làn da luôn được trẻ đẹp của phụ nữ Nhật Bản. Đặc biệt, du khách còn được thử hái trà, tham quan nhà máy và mua sắm trà.

Thành phố Ureshino nổi tiếng với văn hóa trà xanh.
Thành phố Ureshino nổi tiếng với văn hóa trà xanh.

1. Khái quát lịch sử của thành phố Ureshino 

Ngành công nghiệp đồ uống ngày càng phát triển đã phần nào làm lu mờ đi thành phố trà xanh và không còn nhiều du khách chú ý đến. Bên ngoài Nhật Bản, rất ít người nhận thức được vai trò quan trọng của thành phố 25.000 người này trong việc định hình văn hóa trà xanh của đất nước. 

Vào năm 815, việc thưởng thức trà xanh đầu tiên được ghi nhận của Nhật Bản. Người ta cho rằng cây trà xanh đầu tiên không được trồng ở Nhật Bản cho đến năm 1191 khi một nhà sư tên Eisai mang hạt giống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ông đã trồng chúng ở Seburiyama (thuộc tỉnh Saga ngày nay) trước khi mang đến Kyoto. Từ đó, văn hoá trà Uji đã trở nên nổi tiếng quốc tế.

Đến năm 1440, trà xanh đã đến Ureshino. Chính nhờ đất giàu khoáng chất, nguồn nước suối trong lành và khí hậu ôn hòa ở các thung lũng và những ngọn núi phủ đầy sương mù đã tạo thuận lợi cho loại trà xanh phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện lý tưởng để giữ cho lá trà xanh mềm mại và giảm khả năng làm se của chúng trong nhưng vẫn giữ được vị ngọt.

Năm 1610, khi Nhật Bản xuất khẩu trà xanh đầu tiên đến châu Âu, nhờ vị trí thuận lợi khi tỉnh Saga gần với cảng Nagasaki mà lá trà được nhiều người biết đến.

Cho đến ngày nay Ureshino vẫn được cho là nơi có cây trà lâu đời nhất của Nhật Bản. Du khách sẽ thấy những mảng cây xanh tươi giữa những cánh đồng lúa và rau bậc thang ước tính rộng 80 m và cao 4,6 m. Chúng đan xen với các con đường đi bộ quanh co 400 năm tuổi.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp trà xanh ở Ureshino, chính quyền du lịch địa phương hy vọng thành phố sẽ một lần nữa trở thành điểm đến du lịch cho khách nước ngoài.

2. Du lịch trà xanh 

Trước đó vào năm 2019, đại diện của ngành công nghiệp địa phương ra mắt chương trình du lịch trà xanh. Đây là một chương trình mang đến cho du khách những trải nghiệm thưởng thức trà theo một phong cách mới. Điểm đặc biệt là du khách sẽ được thưởng thức trà trực tiếp ngoài trời do chính nông dân trồng tại các đồn điền.

Không gian bao quanh buổi tiệc trà là những bụi trà hay còn gọi là chakai, những tách trà trắng sẽ được xếp trên bục cao cùng với đó là một ấm trà nhỏ kyūsu truyền thống và bình giữ nhiệt lạnh. Ngoài ra, còn có những chiếc bàn thấp, đệm và dù wagasa. Mọi thứ dường như tạo ra một khung cảnh thoải mái trên thung lũng cao 200 m.

Một tách trà xanh và đồ ngọt theo mùa được phục vụ cho du khách.
Một tách trà xanh và đồ ngọt theo mùa được phục vụ cho du khách.

Trong lúc thưởng thức 3 loại trà đặc sản theo mùa và thưởng thức kèm với bánh ngọt người tham gia sẽ được tìm hiểu về di sản trà phong phú của địa phương. 

Một phương pháp pha trà 500 năm tuổi có tên là kamairicha. Theo đó, lá trà được làm nóng đến nhiệt độ 350-400 độ C. Một cách khác là mushisei, lá trà mới hái sẽ được hấp. Nhiều loại trà khác được tạo ra bằng cách thêm các loại thảo mộc thơm như sả.

Hinata Suzuki, một người làm nghề pha trà đang đi dạo trên cánh đồng, chia sẻ: “Một số khách nước ngoài chọn trải nghiệm này vì họ có thể thưởng thức hương vị trà xanh và cùng lúc nhìn ra những cánh đồng nơi trà được thu hoạch”. Hầu hết khách châu Á cảm thấy rất vui và hào hứng khi thử loại trà mà các chuyên gia địa phương trồng, hấp, rang và pha trộn.

Mục tiêu của chương trình du lịch trà là cho phép khách thưởng thức trà xanh tại nơi được pha. Người tham gia phải sử dụng cả 5 giác quan để cảm nhận bao gồm hương vị, quang cảnh, âm thanh, cảm giác từ gió và mùi thơm của cánh đồng.

3. Tập trung những giá trị nhằm thu hút khách du lịch 

Chương trình du lịch trà và các hoạt động mua sắm góp phần mang đến giá trị cho cộng đồng ở Ureshino đồng thời thu hút khách du lịch nội địa và nước ngoài ghé đến nhiều hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khách du lịch ngày càng có xu hướng theo đuổi những giá trị bền vững và tạo dựng một thế giới tốt đẹp hơn sau đại dịch. Họ đang tìm kiếm các khu vực nông thôn và lựa chọn những hoạt động bảo vệ thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

Người pha trà đang hướng dẫn khách những phương pháp pha chế khác nhau tuỳ theo giai đoạn phát triển và thu hoạch.Người pha trà đang hướng dẫn khách những phương pháp pha chế khác nhau tuỳ theo giai đoạn phát triển và thu hoạch.
Người pha trà đang hướng dẫn khách những phương pháp pha chế khác nhau tuỳ theo giai đoạn phát triển và thu hoạch.

Các hoạt động trải nghiệm ẩm thực cũng được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến. Đồ ăn và thức uống ở Nhật Bản là một trong những khía cạnh được cho là thu hút du khách ghé đến. Mọi người đang chú ý nhiều hơn đến cách họ đi du lịch. Họ tập trung những chuyến đi đến thiên nhiên, nông thôn.

Ngoài chương trình du lịch trà lành mạnh và bền vững, việc trà Ureshino còn hiếm ở Nhật Bản (chỉ chiếm 1,5% thị phần trà xanh của đất nước) là một trong những yếu tố khiến thành phố này vẫn là thánh địa trà cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và thưởng thức.