Sân bay được đánh giá tốt nhất thế giới trong năm 2023?

Sân bay Changi của Singapore lần thứ 12 được được vinh danh là sân bay tốt nhất thế giới, theo xếp hạng của công ty nghiên cứu Skytrax tại London. Sân bay này đã giành lại ngôi vị đứng đầu sau khi đánh mất vị trí này vào năm 2021 và năm 2022 do dịch Covid-19.

Sân bay Changi đã 12 lần được vinh danh là Sân bay tốt nhất thế giới.
Sân bay Changi đã 12 lần được vinh danh là Sân bay tốt nhất thế giới.

Straits Times đưa tin, tại lễ trao giải World Airport Award 2023 (Giải thưởng Sân bay thế giới) được tổ chức ở Amsterdam hôm 15/3, sân bay Changi cũng được vinh danh là tốt nhất châu Á và thế giới về tiện nghi giải trí. Sân bay này cũng đứng đầu thế giới về dịch vụ ăn uống.

Chia sẻ về sự trở lại ngôi vị đầu bảng của sân bay Changi trong năm 2023, Peter Miller (Skytrax) nhận định: “Phản hồi từ khách hàng cho thấy sân bay Changi cung cấp nhiều dịch vụ, trải nghiệm cho mọi đối tượng khách hàng, từ khách gia đình, doanh nhân đến khách du lịch”. 

Bên cạnh việc dẫn đầu bảng xếp hạng 20 sân bay tốt nhất thế giới, sân bay Changi cũng dành được nhiều giải thưởng khác như giả thưởng sân bay tốt nhất châu Á, giải nhà hàng sân bay tốt nhất thế giới và giải tiện nghi giải trí sân bay tốt nhất thế giới. Crowne Plaza Changi Airport, khách sạn ngay trong khuôn viên Changi cũng được vinh danh là khách sạn sân bay tốt nhất thế giới, như vậy, khách sạn đã giữ danh hiệu này trong 8 năm liên tiếp. Cùng đến với các vị trí tiếp theo trong top 10.

Những tiện ích tại Sân bay Changi có thể kể đến như thác nước trong nhà cao 40m, vườn bướm, rạp chiếu phim IMAX và đặc biệt là hơn 280 cửa hàng bán lẻ, dịch vụ ẩm thực. 

Hamad International Airport (sân bay quốc tế Hamad, Quatar) xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng năm nay của Skytrax trong bảng xếp hạng 20 sân bay tốt nhất thế giới năm 2023, cũng mang đến cho hành khách những lựa chọn tiện ích đa dạng như tour khám phá thành phố phục vụ đối tượng hành khách quá cảnh tại Doha hơn 8 giờ trong khi chờ lên chuyến bay nối tiếp. Và đạt các giải thưởng như giải sân bay mua sắm tốt nhất thế giới, sân bay tốt nhất ở Trung Đông và sân bay sạch nhất ở Trung Đông.

Sân bay quốc tế Hamad, Quatar
Sân bay quốc tế Hamad, Quatar

Tokyo International Airport (Haneda, Nhật Bản) ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng đồng thời đoạt giải sân bay sạch nhất thế giới.

Vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng 20 sân bay tốt nhất thế giới thuộc về Incheon International Airport (Hàn Quốc). Ngoài ra, sân bay này cũng nhận được giải sân bay có đội ngũ nhân viên và quy trình nhập cảnh tốt nhất.

Paris Charles de Gaulle Airport còn gọi là sân bay Roissy (Pháp) giành vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng. 

Istanbul Airport (Thổ Nhĩ Kỳ) giữ vị trí thứ sáu. Đồng thời, Skytrax cũng trao cho sân bay này 2 giải thưởng gồm sân bay thân thiện với gia đình nhất và sân bay có số lượng hành khách cao nhất. 

Sân bay Munich Airport(Đức) ở vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng. Sân bay này cũng nhận giải thưởng nhân viên sân bay tốt nhất châu Âu và giải thưởng sân bay tốt nhất ở Trung Âu. 

Sân bay Zurich Airport (Thụy Sĩ) ở vị trí thứ tám và là sân bay giành được giải quy trình an ninh sân bay tốt nhất thế giới.

Narita International Airport là 1 trong 2 sân bay quốc tế của Nhật Bản lọt vào top 10 của bảng xếp hạng 20 sân bay tốt nhất thế giới năm 2023.

Madrid-Barajas Airport (Tây Ban Nha) ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Sân bay này được đưa vào khai thác vào năm 1928 và là một trong những trung tâm hàng không quan trọng nhất châu Âu.  

Bảng xếp hạng năm nay của Skytrax bao gồm hạng mục mới về xếp hạng sân bay dựa trên tính nghệ thuật, thẩm mỹ do một ban giám khảo bầu chọn thay vì lấy ý kiến hành khách được thực hiện từ tháng 8/2022 đến tháng 2/2023. Theo đó, Hệ thống Sân bay Houston gồm Sân bay William P. Hobby và Sân bay Liên lục địa George Bush Houston – nơi trưng bày 1 trong những bộ sưu tập nghệ thuật công cộng lớn nhất tại bang Texas, được trao danh hiệu này.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sân bay Changi là sân bay bận rộn thứ 7 thế giới về lưu lượng hành khách quốc tế, với kỷ lục đón và quản lý 68,3 triệu hành khách di chuyển vào năm 2019.