Một số đặc quyền bí mật của hãng hàng không có thể bạn chưa biết

Hãng hàng không thường cung cấp nhiều đặc quyền cho hành khách dù bạn không phải là khách hàng thường xuyên của hãng hàng không. Tuy nhiên,những lợi ích miễn phí hoặc chi phí thấp dành cho khách du lịch hàng không không phải lúc nào cũng được các hãng hàng không thông báo cho bạn, do đó điều này khiến nhiều người có thể chưa biết hoặc chưa tận hưởng hết những đặc quyền. Dưới đây là những mẹo du lịch sẽ giúp bạn biết được một số đặc quyền bí mật của hãng hàng không mà bạn có thể tận dụng vào lần đi du lịch tiếp theo. 

1. Dịch vụ chọn chỗ ngồi gia đình miễn phí

Nhiều hãng hàng không có chính sách đặt chỗ đặc biệt cho hành khách đi cùng trẻ em, điều này có thể khiến bạn tốn nhiều hơn đối với các hãng hàng không tính phí lựa chọn chỗ ngồi, vì chỗ ngồi ở lối đi và gần cửa sổ thường đắt hơn ghế giữa. Các hãng hàng không thường sẽ cố gắng sắp xếp sao cho trẻ em dưới 13 tuổi có thể ngồi cùng người lớn đi kèm mà không tính thêm phí cho tất cả các loại giá vé.

Chỗ ngồi gia đình miễn phí
Chỗ ngồi gia đình miễn phí

Tuy nhiên, điều này thường áp dụng cho một số loại vé cụ thể và có thể phụ thuộc vào sự sẵn có. Ngoài ra, việc đặt chỗ cùng nhau là quan trọng. Hành khách nên thực hiện việc đặt chỗ cùng lúc khi mua vé để có cơ hội tốt nhất để ngồi cùng nhau.

2. Bữa ăn phụ nếu chuyến bay của bạn bị trì hoãn hoặc bị hủy

Nếu chuyến bay bị hủy hoặc chậm trễ khiến bạn phải chờ từ ba giờ trở lên, các hãng hàng không lớn của sẽ cung cấp cho bạn bữa ăn hoặc tiền mặt/phiếu thưởng bữa ăn. Tuy nhiên, họ có thể không thông báo, vì vậy hãy nhớ đến quầy dịch vụ và yêu cầu bồi thường bữa ăn nếu bạn đủ điều kiện. Tất cả các hãng hàng không cũng cung cấp chỗ ở khách sạn miễn phí và dịch vụ vận chuyển đến và đi từ khách sạn cho bất kỳ hành khách nào bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ hoặc hủy chuyến qua đêm.

Các bữa ăn nếu chuyến bay của bạn bị trì hoãn hoặc bị hủy
Các bữa ăn nếu chuyến bay của bạn bị trì hoãn hoặc bị hủy

Hãng hàng không cũng thường cung cấp chỗ ở miễn phí tại khách sạn. Đôi khi, họ cũng chịu trách nhiệm về dịch vụ vận chuyển từ sân bay đến khách sạn và ngược lại. Hành khách cần di chuyển giữa sân bay và khách sạn, hãng hàng không còn cung cấp phương tiện vận chuyển miễn phí. 

3. Trì hoãn hành lý 

Hành lý trì hoãn 20 phút sau khi chuyến bay hạ cánh sẽ được bồi thường lên đến 2.500 dặm cho các chương trình khách hàng thân thiết tương ứng
Hành lý trì hoãn 20 phút sau khi chuyến bay hạ cánh sẽ được bồi thường lên đến 2.500 dặm cho các chương trình khách hàng thân thiết tương ứng

Việc gửi hành lý ngày nay rất tốn kém và sau khi bạn đã trả một khoản phí đắc đỏ để ký gửi hành lý của mình, và phải đứng đợi hàng giờ để nhận hành lý về tay. Bạn cần xác định thời gian chờ đợi cụ thể để đủ điều kiện nhận bồi thường. Nếu bạn đợi ở băng chuyền hành lý hơn 20 phút sau khi chuyến bay hạ cánh, một số hãng hàng không sẽ bồi thường cho bạn 2.500 dặm cho các chương trình khách hàng thân thiết tương ứng của họ. Đôi khi có các điều kiện khác cần đáp ứng để nhận được bồi thường. Ví dụ, có thể yêu cầu bạn đăng ký trước hoặc tham gia vào một chương trình khách hàng cụ thể. 

4. Quyền sử dụng phòng chờ 

Có nhiều cách để trải nghiệm phòng chờ sang trọng của hãng hàng không mà không cần là thành viên ưu tú hay bay hạng nhất. Nhiều hãng hàng không cung cấp dịch vụ bán vé ngày vào phòng chờ với một mức giá cố định (có một số hạn chế nhất định được áp dụng, vì vậy hãy kiểm tra trước với hãng hàng không). Các hãng hàng không có thể cung cấp ưu đãi hoặc giảm giá cho việc mua vé ngày vào phòng chờ khi bạn đặt chuyến bay trực tuyến hoặc qua các kênh cung cấp dịch vụ của hãng. 

5. Những quà tặng miễn phí thú vị 

Chăn, gối, bịt mắt, sách tô màu cho trẻ em, đồ ăn nhẹ bổ sung và lon soda đầy là một số những sản phẩm được dùng miễn phí
Chăn, gối, bịt mắt, sách tô màu cho trẻ em, đồ ăn nhẹ bổ sung và lon soda đầy là một số những sản phẩm được dùng miễn phí

Mặc dù hạng ghế phổ thông thường không có những tiện ích sang trọng như hạng thương gia và hạng nhất, nhiều hãng hàng không vẫn cung cấp một số dịch vụ và tiện ích nhỏ miễn phí hoặc có thể được yêu cầu khi bạn cần. Điều đáng chú ý là chúng thường không được cung cấp tự động, và bạn có thể phải hỏi. Chăn, gối, bịt mắt, tai, sách tô màu cho trẻ em, đồ ăn nhẹ bổ sung, lon soda đầy thay vì rót vào ly đều là những đặc quyền nhỏ mà bạn có thể sẽ được cung cấp nếu bạn yêu cầu và chúng có sẵn. 

6. Nhận thẻ tín dụng của hãng hàng không

Thẻ tín dụng có thương hiệu đặc biệt của các hãng hàng không thường đi kèm với nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Số điểm thưởng hoặc dặm bay lớn được cung cấp khi bạn mở thẻ và thực hiện một số chi tiêu nhất định trong khoảng thời gian đầu. Điều này giúp người dùng nhanh chóng tích lũy đủ điểm để đổi lấy vé miễn phí hoặc các ưu đãi khác. Khi sử dụng thẻ để mua vé máy bay của hãng hàng không đó, bạn thường sẽ được nhân đôi hoặc nhân ba số điểm thưởng thường được tích lũy.

Thẻ tín dụng có thương hiệu đặc biệt của hãng hàng không
Thẻ tín dụng có thương hiệu đặc biệt của hãng hàng không

Một số thẻ tín dụng cung cấp các ưu đãi như miễn phí hoặc giảm giá phí dịch vụ của hãng hàng không, bao gồm cả phí đặt chỗ, phí thay đổi chuyến bay, hoặc phí dành chỗ. Bên cạnh đó, một số thẻ cao cấp có thể mang lại quyền truy cập các phòng chờ sang trọng tại sân bay của hãng hàng không hoặc mạng lưới đối tác. Thẻ có thể mang lại ưu đãi đặc biệt khi bạn sử dụng dịch vụ của đối tác liên kết như khách sạn, đối tác thuê xe, hoặc đối tác mua sắm.

Nhiều thẻ tín dụng của hãng hàng không cung cấp cho chủ thẻ ưu tiên lên máy bay và hành lý ký gửi miễn phí, đồng thời số dặm đạt được trên thẻ sẽ giúp họ nhanh chóng đạt được trạng thái ưu tú trong các chương trình khách hàng thường xuyên của hãng hàng không, mở khóa các cấp đặc quyền mới.

7. Chỗ ngồi được nâng cấp miễn phí

Tránh chọn chuyến bay vào giờ cao điểm và ngày cuối tuần khi lượng hành khách thường nhiều hơn. Khi làm thủ tục lên máy bay trực tuyến hoặc tại quầy làm thủ tục, bạn có thể được yêu cầu chọn chỗ ngồi. Hãy chọn những ghế gần lối ra, thoải mái hơn hoặc có chỗ để chân rộng rãi hơn. Nếu bạn muốn thay đổi chỗ ngồi khi đã lên máy bay, hãy hỏi nhân viên với sự kiên nhẫn và lịch sự. Thỉnh thoảng, họ có thể giúp bạn chuyển đến một chỗ ngồi tốt hơn nếu có sẵn. Nếu bạn thường xuyên bay với một hãng hàng không cụ thể, hãy đăng ký thành viên chương trình khách hàng để có cơ hội nhận được ưu đãi và quyền lợi đặc biệt.