Cam Túc là một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của Trung Quốc. Vùng đất xinh đẹp này được thiên nhiên ban tặng rất nhiều “món quà” tuyệt vời như: con sông Hoàng Hà chảy qua, Sa mạc Go-bi lớn nhất Châu Á hay những vùng thảo nguyên xanh mênh mông. Tất cả sẽ làm du khách phải thích thú khi một lần đặt chân đến.

Cam Túc nằm giữa các tỉnh Thanh Hải, Nội Mông và cao nguyên Hoàng Thổ. Lịch sử của Cam Túc bắt đầu từ thời kỳ đồ đá mới. Cái tên Cam Túc xuất hiện vào thời nhà Tống. Trong thời phong kiến, Cam Túc là đồn điền chiến lược trọng yếu, một mắt xích liên lạc của Trung Quốc. Ngày nay, đến Cam Túc, du khách sẽ thấy rất nhiều công trình tôn giáo, công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật và lịch sử quan trọng.

THÀNH PHỐ LAN CHÂU

Thành phố Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, là nơi bắt đầu điểm uốn cong lớn của sông Hoàng Hà về phía bắc. Bên cạnh một Lan Châu với những hàng liễu rủ duyên dáng và những guồng nước, hình ảnh gắn liền với đời sống người dân dọc sông Hoàng Hà từ ngàn xưa, Lan Châu đang xây dựng một khu mới cấp nhà nước trải rộng trên diện tích 1.750 km2. Với khu miễn thuế 2,86 km2 hiện thu hút 93 công ty thương mại tham gia, cùng các tổ hợp kinh tế, công nghệ, nhà ở, trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng…, khu mới Lan Châu được hi vọng sẽ trở thành một điểm thúc đẩy giao lưu thương mại trong nước và quốc tế.

KHÔNG ĐỘNG SƠN

Không Động sơn nằm ở Bình Lương, tỉnh Cam Túc. Đây là một ngọn núi hùng vĩ, sừng sững giống như một bức điêu khắc tinh xảo. Nơi đây được bao phủ bởi rừng cây và mây vờn, lúc ẩn lúc hiện như tiên cảnh.

Tương truyền rằng, thủy tổ Hiên Viên Hoàng Đế từng đích thân tới đây. Cho nên, về sau Không Động sơn trở thành thắng địa để người dân tế phụng Hoàng Đế. Không Động sơn bao gồm 8 đài, 9 cung, 12 viện, 42 đàn vừa khí thế vừa uy nghi và tuyệt đẹp.

GIA DỤC QUAN

Đèo Gia Dục Quan nằm ở thành phố Gia Dục Quan ở cuối phía Tây của Vạn Lý Trường Thành ở phía Tây Bắc tỉnh Cam Túc. Một chuyến đi trong ngày sẽ bắt đầu tại đèo Gia Dục Quan, bao gồm pháo đài phòng thủ quân sự và Vạn Lý Trường Thành. Quần thể kiến trúc được xây dựng trong khoảng thời gian 16 năm, bắt đầu từ năm 1372. Cấu trúc này rất cần thiết trong quân sự và bảo vệ Trung Quốc khỏi những kẻ xâm lược Mông Cổ.

Du khách sẽ cần vài giờ để đi bộ qua các khu vực khác nhau của pháo đài bao gồm thành phố bên trong, thành phố bên ngoài, tháp quan sát và các tòa nhà khác. Hãy chắc chắn du khách dành nhiều thời gian ở đỉnh pháo đài để có tầm nhìn bao quát phong cảnh xinh đẹp xung quanh. Khi du khách đi bộ qua lối vào pháo đài, du khách sẽ tìm thấy một vài gian hàng bán áo khoác được làm tại địa phương, khăn quàng cổ và tranh đá. Nếu du khách thấy một cái gì đó du khách thích, hãy mua nó, vì du khách sẽ không tìm thấy những mặt hàng đặc trưng của địa phương tại các phần khác của Trung Quốc.

Khi rời khỏi pháo đài, du khách hãy đi 4 dặm về phía Tây Bắc đến một đoạn Vạn Lý Trường Thành. Phần tường dài 700 ft được xây dựng trong triều đại Nhà Minh (1368-1644) là phần duy nhất còn lại trong khu vực này và là một trong những khu vực đông dân cư nhất của bức tường mà du khách có thể ghé thăm. Có ít khách du lịch đến khu vực này, vì vậy không giống như bức tường Vạn Lý Trường Thành đông đúc ở Bắc Kinh.

CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT TRƯƠNG DỊCH ĐAN HÀ

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà (Zhangye Danxia) nằm ở thành phố Trương Dịch, tỉnh Tam Cúc. Nơi đây nổi tiếng với những phiến đất đá có màu sắc sặc sỡ kỳ lạ. Núi cầu vồng luôn nằm trong top 10 thắng cảnh Trung Quốc đáng tham quan nhất.

Rặng Đan Hà hùng vĩ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của thiên nhiên. Cảnh quan ngoạn mục, hình dạng khác thường của nó và màu sắc tươi sáng kết hợp hoàn hảo tạo ra một trong những thắng cảnh đẹp nhất trên thế giới. Đan Hà, những quần thể địa chất và đồi núi của nó bao trùm khoảng 300 km2, trong một khu vực có lượng mưa thấp nằm gần sa mạc Gobi.

Việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật dạng này là không hề dễ dàng. Phải mất 24.000.000 năm để hình thành các mỏ khoáng sản, để tạo thành những thế đá này. Theo thời gian, các lớp khoáng sản này đã được nén vào trong đá và sau đó, một uốn gấp nhẹ, chậm và không thể hình dung của sự va chạm giữa mảng lục địa Ấn – Úc với mảng Eurasia, đã dẫn đến sự ra đời của phong cảnh siêu thực này. Những màu sắc tuyệt vời là kết quả của sự xói mòn và hoạt động kiến ​​tạo. Mảng kiến ​​tạo, gió và nước đã tạo ra những khối đá nổi bật, các rãnh, vách đá, thác nước, những đỉnh núi nhọn hoắt và những hang động rộng lớn. Tất cả trong một cảnh quan khô cằn.

Vô số ngọn đồi và thung lũng, tuyệt vời trong màu đỏ, vàng, cam, xanh lá cây, trắng, xám nhạt, xám và các màu sắc khác nữa, tạo ra cảm giác về một nơi có vẻ đẹp hiếm hoi, chỉ tồn tại trong chuyện cổ tích.

Nơi đây dường như không có thảm thực vật, tuy nhiên du khách sẽ tìm thấy ở đây hệ động thực vật quý hiếm khác nhau (khoảng 400 loại). Ở đây cũng có nhiều đền thờ, một số rất cô lập, chỉ các nhà sư mới có thể đến, bởi chúng cách rất xa các khu vực có người đi lại, và cách dễ nhất đến đó là bằng trực thăng. Ngoài ra, công viên địa chất được cắt ngang bởi một dòng sông mà du khách có thể du ngoạn bằng tàu thủy hoặc thuyền kayak.

NÚI MINH SA

Với những trảng cát hùng vĩ thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Những chú lạc đà giờ đây không phải chở lụa là gấm vóc hay hàng hóa xuyên sa mạc như hàng nghìn, hàng trăm năm trước, mà là cõng trên lưng những du khách hiếu kỳ đến khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi cát trên sa mạc Gô-bi.

Khi đến đây, du khách chỉ cần bỏ ra 100 NDT là có thể cưỡi lạc đà để trải nghiệm cái nắng nóng gay gắt của sa mạc trên quãng đường vài km.

BÌNH SƠN HỒ

Hẻm núi Bình Sơn Hồ hay còn gọi là Pingshanhu là nơi sở hữu cảnh quan hùng vĩ tựa như kỳ quan Grand Canyon ở Mỹ. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng không chỉ của riêng tỉnh Cam Túc mà còn trên toàn Trung Quốc. Bình Sơn Hồ nằm ở phía Đông Bắc, cách thành phố Trương Dịch, tỉnh Cam Túc 56 km. Hẻm núi này dài tới 40 km và rộng 26 km, diện tích lên tới 150 km2, thực sự là một thách thức không nhỏ cho bất kỳ du khách nào.

Bình Sơn Hồ cũng chính là con đường dẫn từ Trương Dịch đến Nội Mông. Nằm ở độ cao từ 1.500 m đến 2.500 m so với mực nước biển, khu bảo tồn thiên nhiên này gây choáng ngợp bởi những ngọn núi đá vôi màu vàng, cam, xanh độc đáo. Người ta cho lắp đặt nhiều đoạn thang gỗ, thang sắt và đài quan sát dành cho du khách. Nếu không thích leo trèo qua các vách đá thì du khách có thể đi bus tham quan và đứng chụp ảnh lưu niệm từ đài quan sát. Còn nếu là tín đồ của bộ môn leo núi, hãy dành cả ngày để luồn lách qua những hẻm núi đá cao chót vót, khám phá kỳ quan mà tạo hoá ưu ái dành cho nơi này.

HANG MẠC CAO

Hang đá Mạc Cao là một hệ thống 492 ngôi đền cách trung tâm thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, 25 km về phía Đông Nam. Đây cũng được gọi là Thiên Phật Động. Các hang đá này là các công trình chạm khắc trong đá, thuộc dạng kiến trúc chạm khắc đá. Với lối kiến trúc độc đáo, du khách đã bị cuốn hút ngay từ lần đầu đặt chân đến.

Hang Mạc Cao là một ngôi nhà đá có quy mô lớn nhất, nội dung phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất Trung Quốc còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000 m² bích họa và 2.415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ đời Đường, Tống. Năm 1987, hang Mạc Cao được Unesco công nhận là “Di sản văn hóa thế giới”.

HANG MẠCH TÍCH SƠN

Hang đá Mạch Tích Sơn nằm trong núi cách Thiên Thủy, Cam Túc, cao hơn 150 m. Theo ghi chép văn hiến lịch sử, Hang đá này bắt đầu đào đục vào thời kỳ cuối Đời Tần (khoảng thế kỷ thứ 3 TCN), sau đó lần lượt tạc tượng Phật trên vách núi cao từ 30 đến 70 m.

Trong hang đá Mạch Tích Sơn, các tượng Phật xếp từng dãy, xen kẽ lẫn nhau, trông rất bệ thế. Hang đá Mạch Tích Sơn hiện nay có 194 tượng đất, hơn 7000 pho tượng khắc đá và 1300 m bích họa lấy từ hang động các thời đại như: Bắc Ngụy, Tây Ngụy, Bắc Chu, Đời Tùy, Đời Đường, Năm Đại, Tống, Nguyên, Minh, Thanh. Trong hang đá có hàng nghìn tượng nặn lớn như con người thật sự, trông rất sinh động và thú vị. Chẳng hạn như tượng Phật đoan trang, Bồ Tát với tư thế nghiêng, tượng thì cúi đầu tụng kinh, nào rỉ tai thì thầm với nhau, nào mặt mày hớn hở, nào vẫy tay chào mọi người; ngoài ra, còn có hình ảnh thiếu niên thành khẩn và nhi đồng ngây thơ. Từ pho tượng Phật Di Lạc cao 16 m đến tượng chỉ cao hơn 10 cm đều trông hết sức tinh xảo, tế nhị và sinh động, trong đó nhiều tượng Phật đã được nhân cách hóa, đậm đà hơi thở cuộc sống, khiến người ta cảm thấy thân thiết gần gũi, những bức tượng đó là bằng chứng quan trọng về việc nghiên cứu lịch sử Phật giáo, lịch sử học, khảo cổ học và tập tục dân gian Trung Quốc. Do hang động Mạch Tích Sơn nằm sâu trong khu rừng, cho nên có thể tránh bị phá hoại của khói lửa chiến tranh trong lịch sử và khỏi bị đánh cắp của cải dưới mộ, được bảo tồn tương đối tốt.

NGUYỆT NHA TUYỀN

Cách vùng ngoại ô thành phố Đôn Hoàng khoảng 6 km về phía Nam, hồ Nguyệt Nha Tuyền (theo tiếng Trung Quốc gọi là Yueyaquann) tọa lạc giữa Sa mạc Gobi, tựa như một tấm lụa mềm mại xua tan cái nóng gay gắt của mảnh đất khắc nghiệt ở Trung Quốc.

Hồ Bán Nguyệt được nhiều người biết đến với vẻ đẹp tinh khiết như một viên ngọc lục bảo được bao bọc trong cát. Hồ này có hình trăng lưỡi liềm, chứa nước tinh khiết, có chiều dài khoảng 218 m, rộng 54 m.

Hồ Bán Nguyệt tồn tại ít nhất 2000 năm, nhưng đang dần biến mất do sự phát triển quá mức của nông nghiệp. Ốc đảo này nổi tiếng với một bề dày văn hóa khá lâu đời: đây là điểm dừng chân không thể bỏ qua của các thương nhân Ả Rập trên Con Đường Tơ Lụa huyền thoại. Đồng thời, nó cũng nằm trên tuyến hành trình về với cõi Phật của các tín đồ Phật giáo từ khắp nơi.

Khi đến nơi đây, việc chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm hoi của ốc đảo sa mạc không phải là điều duy nhất, mà du khách còn có cưỡi lạc đà và “lướt sóng cồn” hay trượt cát. Ngoài ra, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những công trình kiến trúc mang đặc trưng phong kiến xưa, không khác gì một cung điện giữa sa mạc hoang vu.

Dọc theo bờ hồ Nguyệt Nha Tuyền là một ngôi chùa mang kiến trúc truyền thống Trung Hoa, được xây dựng từ thời Nhà Hán. Có một con đường với nhiều quầy hàng lưu niệm dẫn từ lối vào đến phía bên trong chùa.

Bỏ quan sự khắc nghiệt của khí hậu nơi sa mạc, tại hồ Nguyệt Nha Tuyền cây cối luôn xanh tươi, và người dân quanh năm vẫn sinh sống bằng nông nghiệp, luôn có đủ nguồn nước cho sinh hoạt. Đến khám phá hồ Nguyệt Nha Tuyền, nếu được ngắm nhìn hồ từ trên cao, chắc hẳn du khách sẽ thốt lên rằng, hồ thật đẹp như trong câu chuyện cổ tích ngày xưa. Giữa sa mạc cát trắng xóa, một ốc đảo tươi xanh xinh đẹp xuất hiện và mãi là ốc đảo đẹp nhất tại hành tinh này.

BẢO TÀNG GỐM MÀU LAN CHÂU

Cam Túc là một trong những mảnh đất phát tích nền văn minh Trung Hoa, mà đồ gốm màu Cam Túc là một viên ngọc sán lạn của nền văn hóa viễn cổ Trung Hoa. Khu vực Cam Túc có sự kế thừa của văn hóa Ngưỡng Thiều, cũng như văn hóa Mã Gia Dao và văn hóa hậu lai, trải qua 5000 năm phát triển, quãng lịch sử lâu dài này đã khiến văn hóa Mã Gia Dao trở thành đỉnh cao của gốm màu thời kỳ đồ đá mới Trung Quốc.

Gốm màu Cam Túc tạo hình đa dạng, đẹp mắt, với nhiều hoa văn, màu sắc tươi tắn, cũng như hình thức phong phú và nội hàm văn hóa sâu dày, đã chiếm một vị trí chói lọi trong nền văn minh gốm màu thế giới, đây là niềm kiêu hãnh của dân tộc Trung Hoa. Có thể nói đồ gốm màu là một hình ảnh thu nhỏ của nền văn minh thời tiền sử tỉnh Cam Túc.

Vật trưng bày trong viện bảo tàng đại thể chia làm ba phần gồm: Sự ra đời của nền văn minh nhân loại cổ; Đỉnh cao nền văn minh nhân loại cổ và Tàn dư của nền văn minh nhân loại cổ. Trước hết, chúng ta hãy nói về Sự ra đời của nền văn minh nhân loại cổ, thời kỳ này bao gồm cả thời kỳ Đại Địa Loan và thời kỳ văn hóa Ngưỡng Thiều.

Trong số vật trưng bày của thời kỳ này có một đồ gốm màu được đặt tên là Tứ Âm Đào Huân, đây là một loại nhạc cụ thời tiền sử, cách đây từ 5.900 năm đến 5.500 năm trước.

Phần thứ hai trong phòng trưng bày này là thời kỳ đỉnh cao của nền văn minh nhân loại cổ, bao gồm nhiều loại hình văn hóa Mã Gia Dao. Nghệ thuật gốm màu ở lưu vực sông Hoàng Hà là một thành tựu chủ yếu đại diện cho nghệ thuật gốm màu Trung Quốc, mà văn hóa Mã Gia Dao lại là đại diện điển hình của nền văn hóa gốm màu lưu vực sông Hoàng Hà. Văn hóa Mã Gia Dao nằm ở thời kỳ cuối của văn hóa Ngưỡng Thiều, ở đây có khá nhiều di sản văn hóa và đã khai quật được rất nhiều đồ gốm màu.

Trong hình vẽ gốm màu Mã Gia Dao, loại hoa văn hình sóng biển là đại diện cho sùng bái nước, hình răng cưa đại diện cho sùng bái núi non, còn hình ếch nhái đại diện cho sùng bái động vật dưới nước.

Tại nơi chính giữa phòng trưng bày rộng hơn 500 m2 này có một chiếc bình gốm màu cổ cao hình vân xoáy, đây là một tuyệt tác của văn hóa Mã Gia Dao, có thể nói là một báu vật tiêu biểu của Viện bảo tàng nghệ thuật gốm màu Lan Châu. 

Trong thực tế khi khai quật mộ, các đồ gốm màu được đào lên thường thường là những mảnh vỡ vụn, một nguyên nhân chủ yếu là tiền nhân nhằm tránh bị người đời sau trộm mộ, nên trước khi hạ táng đã đập vỡ những vật tùy táng này. Do đó, muốn có được một đồ gốm màu nguyên vẹn và màu sắc còn rất tươi tắn là điều hết sức khó khăn.

Các nhân sĩ trong ngành cho rằng, trong Viện bảo tàng nghệ thuật gốm màu Lan Châu đã lưu giữ 5 nguyên tố văn hóa: Đó là trên đồ gốm có văn tự và hình vẽ sớm nhất ở Trung Quốc, dụng cụ đựng rượu đã tái hiện văn hóa rượu sớm nhất tại Trung Quốc, cũng như trên đồ gốm màu đã xuất hiện hình vẽ âm nhạc, múa và tôn sùng tôn giáo. Viện bảo tàng nghệ thuật gốm màu Lan Châu được thành lập, đã biến báu vật của tư nhân trở thành đồ vật chung của cả xã hội. Khai thác, sáng tạo đường lối và thể chế mới ngành Viện bảo tàng, là một sự tìm tòi bổ ích đối với nền văn minh cổ Trung Hoa.

Trên đây là 10 điểm đến nổi tiếng hàng đầu ở Cam Túc. Hi vọng du khách đã có thêm thông tin tham khảo hữu ích cho mình. Chúc các du khách có một chuyến du lịch Trung Quốc vui vẻ và thú vị!