Hàn Quốc là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong ngành giải trí của Châu Á và trên thế giới. Ngành giải trí đã trở thành ngành công nghiệp mang lại hàng tỷ đô cho Hàn Quốc. Trước đây, từ một quốc gia chưa có tên tuổi gì giờ đây Hàn Quốc đã trở thành cường quốc trong ngành công nghiệp giải trí. Hãy cùng Viet Viet Tourism tìm hiểu nhé!
Năm mở đầu cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1999 – 2000 khi Hàn Quốc bắt đầu tung ra những bộ phim tình cảm lãng mạn đánh mạnh vào tâm lý của giới trẻ với các diễn viên, nhạc phim, cảnh quay đẹp dễ đi vào lòng người. Các bộ phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng có nội dung phong phú và đa dạng, thu hút rất nhiều lượng khán giả ở mọi lứa tuổi. Nền điện ảnh Hàn Quốc nổi tiếng với các bộ phim tình cảm mà chưa quốc gia nào ở Châu Á có thể vượt được. Đây là một thành công vô cùng lớn đối với nền điện ảnh.
Ngoài ra, các chương trình truyền hình thực tế của Hàn Quốc đang ngày càng phát triển. Các chương trình như Dad, where are you going!, running man… là những chương trình thu hút hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Đây cũng là các chương trình được nhiều quốc gia mua bản quyền nhất. Các chương trình này có nội dung đa dạng, thu hút sự tham gia của nhiều ngôi sao thần tượng, có tính giải trí cao vì vậy thu hút được rất nhiều người theo dõi. Đặc biệt là chương trình truyền hình thực tế “running man” chương trình có số lượng người xem kỉ lục và có lượng fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Nền âm nhạc Hàn Quốc cũng không hề kém cạnh, nó đã tạo nên một trào lưu vô cùng mạnh mẽ – làn sóng Hallyu đến nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt là các bạn trẻ. Đặc điểm nổi bật của âm nhạc Hàn Quốc là dàn sao ngoại hình đẹp, giọng hát tốt, phong cách biểu diễn trẻ trung, năng động và nhất là dòng nhạc mang tính trẻ trung, nhẹ nhàng… và rất dễ cảm nhận. Với giai điệu cuốn hút, trang phục thời thượng và video clip đẹp mắt, các nhóm nhạc của “xứ sở kim chi” dễ dàng chinh phục nhiều bạn trẻ, đặc biệt tại các quốc gia Châu Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines hay Việt Nam. Nhiều người có thể không hiểu tiếng Hàn, không biết bài hát đang nói về điều gì nhưng khi nghe họ lại cảm thấy rất thích đó là một ưu điểm lớn của âm nhạc Hàn Quốc. Việt Nam cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng rất lớn bởi làn sóng Hallyu này. Không chỉ thần tượng các ngôi sao âm nhạc Hàn Quốc, giới trẻ Việt Nam còn ảnh hưởng bởi phong cách thời trang, vũ đạo, hát… Điều này giống như một trào lưu của giới trẻ Việt Nam. Ngoài giới trẻ, các ngôi sao âm nhạc của Việt Nam cũng bị chịu ảnh hưởng phần nào của nền âm nhạc Hàn Quốc về phong cách thời trang, biểu diễn hay cách làm các clip âm nhạc.
Bên cạnh sự phát triển nói trên, ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc còn mang nhiều điều đặc trưng khác nữa mà đó cũng có thể là những hạn chế như:
Các nhóm nhạc tài năng được tạo nên từ những công thức. Khác với Châu Âu với sự dung hòa và cởi mở – là nơi dung hợp nhiều nền văn hóa khác nhau – Hàn Quốc dường như có phần phát triển ngành công nghiệp giải trí theo kiểu công thức: hoặc gợi cảm sexy, hoặc dễ thương, hoặc “bad boy – bad girl”,… Đa phần các nhóm nhạc khi đặt cạnh nhau dễ mất đi chất riêng của họ, và thường bị so sánh với các nhóm nhạc khác. Mặt khác, các nghệ sĩ Hàn Quốc thường bị chi phối bởi các bầu show khiến họ đôi khi bị khóa chặt trong đường lối phát triển của nhà quản lý và khó bộc lộ được cá tính của mình.
Một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc được xem là cá tính bậc nhất xứ Kim Chi và ảnh hưởng đến toàn bộ nền âm nhạc thế giới chính là 2NE1 và Big Bang. Sự độc đáo trong phong cách, đề cao cái tôi cùng với sự ngỗ ngáo đã khiến hai nhóm nhạc này đạt được nhiều thành công vang dội. Tuy nhiên, trước sự khắc nghiệt của ngành công nghiệp Hàn Quốc khiến 2NE1 tan rã quá sớm. Vì thế, nếu 2NE1 tồn tại, chắc chắn, 4 cô gái sẽ tạo nên những cú nổ lớn trên làng nhạc thế giới đương đại.
Giới chuyên môn Hàn Quốc chưa đủ sức “chống lại” sức ép dư luận. Trong các ngành nghệ thuật, bao gồm âm nhạc, có một khái niệm mang tên “khán giả/ độc giả/ nhà phê bình/ lý tưởng”. Đây là khái niệm chỉ những cá nhân/tổ chức gạt bỏ tất cả yếu tố gây sốc, sức ép dư luận, những gì không liên quan đến sản phẩm sáng tạo của người nghệ sĩ để đánh giá khách quan sản phẩm/tác phẩm đó. Điển hình ở Châu Âu chính là Kanye West với MV “Famous”. Bất chấp những lùm xùm từ những chiêu trò của nghệ sĩ, giới chuyên môn vẫn đánh giá tích cực ca khúc này cả phần nghe lẫn phần nhìn và cho rằng đây là sản phẩm “độc đáo nhất từ trước đến nay”. Nói dễ hiểu, họ không quan tâm hay bị chi phối đời tư nghệ sĩ, chiêu trò hay những lùm xùm trước đó. Thứ giới chuyên môn để ý là khía cạnh nghệ thuật của sản phẩm âm nhạc đó.
Tại Hàn Quốc, sức mạnh của những công ty quản lý, quyền lực của bầu show tác động đáng kể đến những giải thưởng âm nhạc, khiến giới chuyên môn không thể hiện hết sức mạnh của mình. Đây cũng là góc tối nổi bật trong ngành giải trí Hàn Quốc, rằng tài năng là chưa đủ, bạn cần một bệ đỡ vững chắc để tồn tại.
Sự khắt khe trong văn hóa của đất nước Hàn Quốc. Dẫu vẫn còn những sự phân biệt lớn về các vấn đề nhân quyền như LGBT, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da đen, kì thị phụ nữ, trẻ em, nhưng Châu Âu và phương Tây vẫn là nơi cởi mở và đón nhận sự khác biệt trong nghệ thuật. Những tên tuổi nổi tiếng lập dị như Lady Gaga, quả bom sex như Madonna có thể thể hiện cái “tôi” của mình. Vốn là cái nôi của chủ nghĩa vị kỷ cá nhân, đây cũng là một lợi thế để nghệ sĩ thể hiện chính mình. Tuy nhiên, vấn đề đạo đức của người nghệ sĩ tại Hàn Quốc lại rất quan trọng. Chỉ cần một scandal cũng đủ hủy hoại sự nghiệp của một nghệ sĩ. Điển hình, nhóm nhạc T-Ara đã từng bị chỉ trích nặng nề khi nhóm bị cáo buộc bắt nạt thành viên trong nhóm. Sự khắt khe của fan Hàn Quốc giúp người nghệ sĩ phải luôn hiểu trách nhiệm của mình, nhưng cũng từ đó, khiến họ chịu áp lực cực lớn. Và với ngành sáng tạo, khi nghệ sĩ chịu áp lực, họ buộc mình phải theo đám đông, dễ dàng đánh mất chất riêng của mình.
Nghệ sĩ không đủ sức chống lại làn sóng truyền thông. Khi khủng hoảng truyền thông xảy ra với một người/nhóm nghệ sĩ, truyền thông chính là vũ khí để điều khiển dư luận. Tại Châu Âu, khi xảy ra những sự cố, nghệ sĩ sẽ dùng chính truyền thông để “cứu” lấy mình. Đối với scandal từ trên trời rơi xuống, họ chỉ thản nhiên im lặng hoặc thậm chí trở nên “ương bướng”. Cụ thể, trước làn sóng chỉ trích về thân hình của mình, công chúa nhạc Pop tung ra một MV mang tên “Piece of me” với lời lẽ đầy khiêu khích nhưng cũng rất… nghệ thuật. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, nghệ sĩ đều “phó thác” cho công ty quản lý. Và thông thường, thậm chí chỉ vì nghệ sĩ trót hẹn hò với thành viên nhóm nhạc khác, họ vẫn phải cúi đầu… xin lỗi fan.
Chính những sự hạn chế, khắc nghiệt này đã giúp Hàn Quốc trở thành nơi có ngành công nghiệp giải trí phát triển bậc nhất thế giới. Nhưng cũng từ những điều trên lại là “vật cản” khiến các nghệ sĩ tài năng không phát triển trọn vẹn cá tính và tài năng của mình.
Ngành công nghiệp giải trí đã mang lại thu nhập hàng tỷ đô cho nền kinh tế Hàn Quốc. Đây là một nỗ lực lớn của các nhà sản xuất, các công ty quản lý, các ngôi sao thần tượng… Các ngôi sao thần tượng còn góp phần vào quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực và giúp đẩy mạnh các ngành này cùng phát triển. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã đóng góp không nhỏ vào thu nhập của nền kinh tế Hàn Quốc cũng như ngành công nghiệp giải trí Châu Á.
Nếu du khách là fan hâm mộ âm nhạc, phim truyện lãng mạn Hàn Quốc và muốn khám phá nhiều hơn về nền công nghiệp giải trí của “xứ sở Kim Chi” thì hãy đặt ngay cho mình một tour du lịch Hàn Quốc của Viet Viet Tourism nhé!