18 món đặc sản du khách nên thử qua khi đặt chân đến đảo ngọc Bali

Hòn đảo ngọc Bali của đất nước Indonesia không chỉ có những bãi biển dài, đầy cát trắng, những ngôi chùa cổ, di tích cung điện trải qua nhiều thế kỷ, mà nơi đây còn nổi tiếng bởi nền ẩm thực độc đáo với hương vị vô cùng cuốn hút. Bali, một thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn và thức uống đặc sản đang chờ du khách đến khám phá!

1. Sate Lembat

Sate Lembat (Thịt siên nướng) là món ăn phổ biến có thể dễ dàng tìm thấy trên khắp các con phố của Bali. Thịt được băm nhỏ hoặc giả nhuyễn với dừa nạo, hỗn hợp thảo quả, me,… nhưng có thể thay đổi tùy theo vùng, sau đó thịt được bọc vào những xiên tre nhỏ và nướng trên than hồng.

2. Bekek Betutu

Được so sánh như món “vịt quay Bắc Kinh” nổi tiếng của Trung Quốc, nhưng Bebek Betutu không phải là vịt quay mà là món vịt vừa hầm vừa rán. Vịt phải là loại vịt nuôi trên đồng ruộng, khoảng 6 tháng tuổi, làm sạch rồi đem hầm 10 tiếng đồng hồ sao cho xương vịt mềm ra mà không bị nhão. Sau đó vớt để ráo nước rồi đem rán giòn, ướp gia vị đặc biệt.

3. Babi Guiling

Babi Guling sẽ khiến cho bất kỳ ai nhìn thấy cũng “thèm thuồng”. Đây là một trong những món ăn địa phương nổi tiếng nhất của đảo. Món Babi Guling thường được làm trong các dịp lễ lớn để cúng tế của người dân đảo Bali.

Món ăn này được chế biến từ thịt heo sữa quay và gạo. Cả hai hòa cùng trộn lẫn với một hỗn hợp các loại gia vị băm nhỏ bao gồm hẹ tây, tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu, rau thơm, riềng, ớt, sả… trước khi đem quay trên một ngọn lửa lớn trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Babi Guling được ăn cùng cơm với rau củ hầm, xúc xích, món thịt này rất ngon và tuyệt vời nhất là da rất giòn và thơm!

4. Sườn nướng

Người dân Bali rất thích ăn thịt heo. Không ai có thể chối từ món sườn heo nướng ngậy thơm này. Đặc biệt là khi nó được ướp đậm đà gia vị, nướng chín trên than củi và phục vụ nóng hổi theo kiểu BBQ. Bali cũng nổi tiếng với nhiều loại bít tết và món nướng siêu hấp dẫn.

5. Lawar Merah

Món ăn này trong tiếng Bali có nghĩa là “những lát cắt mỏng”. Thay vì là các nguyên liệu quen thuộc như bắp cải và cà rốt thì Lawar Merah sử dụng các loại rau quả nhiệt đới như mít non luộc, dừa nạo, đậu phộng cùng với hương vị mắm tôm, nghệ, riềng và nhiều gia vị khác.

Một thành phần quan trọng khác được sử dụng trong món salad này chính là huyết heo sống. Đó là lý do tại sao món ăn có màu đỏ đặc trưng. Khi biết được nguyên liệu đặc biệt này, liệu bao nhiêu người muốn ăn tiếp.

6. Lawar Nyawan

Một trong những salad với thành phần “khủng khiếp” không kém huyết heo, món này sử dụng nhộng ong. Những con nhộng được tách ra khỏi tổ ong bằng cách đun sôi nguyên cả tổ, sau khi chín nó sẽ tự rơi ra ngoài. Nhộng ong sẽ được trộn với đu đủ non bào sợi và các loại gia vị khác, dẫn đến một món salad có vị chua ngọt nhẹ, ăn vừa giòn vừa béo.

Món salad nhộng ong không được bày bán phổ biến và ngày càng khó tìm mua được. Do đó, để thưởng thức được món ăn này chỉ có người dân bản địa đãi khách quý mà thôi. Tuy nhiên, nếu du khách muốn thưởng thức cho bằng được món salad có vị đặc biệt này thì có thể cất công tìm đến nhà hàng Warung Dita ở Ahmad Yani, Denpasar. Đây có lẽ là một trong số ít những nhà hàng vẫn bán món salad nhộng ong trong thực đơn.

7. Salad Gado-Gado

Du lịch đến Bali, du khách cũng đừng bỏ qua món Gado-Gado. Gado-Gado gồm có rau luộc hoặc hấp, bánh đậu nành Tempeh, đậu phụ, những mẫu bánh gạo, giá đỗ và sốt đậu phộng và các loại nước sốt.. Bản thân tên gọi của món ăn này cũng đã nói lên được cách chế biến của, tất cả các nguyên liệu đều được trộn đều lại với nhau tạo ra được một món ăn ngon miệng và lạ mắt. Khi ăn, du khách sẽ gắp từng món vào trong đĩa của mình rồi mới dưới nước Xốt lên để thưởng thức. 

8. Urap Urap

Còn được gọi là Urap Timum, món ăn bổ dưỡng Urap Urap được làm từ đủ loại rau củ của vùng nhiệt đới trộn đều với ớt cay và dừa được bào sợi. Mang đến sự tươi mới của biển cả, món salad Urap Urap sẽ giúp du khách cân bằng vị giác trước bàn ăn với đủ món từ thịt tới hải sản đậm đà.

9. Nasi Goreng

Nasi Goreng bao gồm cơm chiên ăn kèm với các món ăn phụ khác như rau, nước sốt… Món Nasi Goreng đặc biệt còn được chiên cùng me và ớt, thêm trứng và tôm. Du khách có thể thưởng thức món Nasi Goreng cùng rau bắp cải, xúc xích và món thịt truyền thống của Indonesia nói chung và của Bali nói riêng.

10. Nasi Uduk

Nasi Uduk hay còn gọi là cơm nước cốt dừa, tên gọi này xuất phát từ cách chế biến của món ăn. Ngoài hương thơm dậy mùi của chén cơm nấu cùng nước cốt dừa, Nasi Uduk còn mời gọi du khách với hàng loạt món phụ khác như thịt tẩm gia vị, cá, thịt gà, trứng luộc, xốt ớt và bánh quy giòn.

11. Nasi Kuning

Nasi Kuning là món ăn được làm từ một loại gạo vàng đặc biệt thường được người dân Bali dùng trong các dịp lễ hội, cúng tế. Gạo được nấu với nước cốt dừa cùng với nước hầm gà, thêm những gia vị thơm và một bí quyết nấu khéo léo sao cho những hạt cơm khi chín rời nhau từng hạt riêng biệt. Nasi Kuning thường được dọn ra trên đĩa lớn và trang trí rất đẹp mắt, ăn kèm với trứng, thịt, cá… rất ngon miệng.

12. Be siap sambal matah

Những món ăn đặc sản ở Bali luôn nổi danh với sự kết hợp hài hòa giữa thảo mộc và các loại gia vị truyền thống. Trong những món ăn đó không thể không kể đến Gỏi gà Be siap sambal matah.

Nguyên liệu chính để làm món ngon này về cơ bản bao gồm: thịt gà xé trộn với sốt sambal hẹ tây, sả, gừng, dầu dừa, mắm tôm, muối, lá chanh, và một số loại thảo mộc khác. Gỏi gà Be siap sambal matah thường được ăn cùng với Nasi Campur (cơm Bali).

13. Sate Lilit

Sate Lilit là một món ăn đặc trưng của người dân Bali làm từ tôm, cá, hải sản rất được du khách khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. Cá bỏ hết xương và tôm nguyên bóc vỏ, xay nhuyễn rồi ướp đều với một hỗn hợp các gia vị gồm nước cốt dừa, rau thơm, tiêu, ớt, muối, đường… sau đó dùng thân của một loại chanh cỏ đắp thịt vào rồi nướng xiên, khi chín mùi thơm xốc lên tận mũi.

14. Tempeh

Tempeh là món bánh làm bằng đậu nành và bột gạo thường được chiên giòn và có màu xám đậm được bán trên thị trường dưới hình thức tươi hay đông lạnh. Ngoài Tempeh truyền thống, để phù hợp với khẩu vị của du khách, người bán cũng biến tấu món ăn này theo khẩu vị của người Tây phương như Tempeh Burgers, Tempeh với salad và cà chua,…

15. Balinese Kopi

Cafe ở Bali không giống như các vùng khác của Indonesia. Phần lớn giống cafe này được trồng ở vùng phía đông bắc của hòn đảo, nơi có đất núi lửa màu mỡ và khí hậu lý tưởng. Nếu sau khi ăn tối, du khách đi dạo quanh trung tâm thị trấn Ubud, hãy thử thưởng thức một ly cafe đá mát lạnh nhé! Chắc chắn hương vị mới lạ của loại cafe này sẽ khiến du khách thích thú và “mê mẩn”.

16. Các loại kem

Các cửa hàng làm và bán các loại kem vô cùng phổ biến ở Bali, từ kem sữa tươi, kem trái cây hay kem dẻo với các loại hạt. Hầu hết khách du lịch có thể bắt gặp một quán kem hay một xưởng sản xuất kem nhỏ ngay trên đường phố, và với những người nghiện chocolate hoặc vanilla, đây chính là thời gian để miệng bạn được hoạt động hết công xuất với đủ loại kem ngon tuyệt vời tại Bali.

17. Cocktail

Du khách chưa chính thức vào kỳ nghỉ cho đến khi thưởng thức ly cocktail tai đầu tiên tại Bali. Cocktail tại đây có giá cả phải chăng và rất thích hợp để nhâm nhi dù là ngày hay đêm. Thực đơn Cocktail ở Bali có ít nhất 20 loại để du khách lựa chọn và luôn được khuyến mại thêm nụ cười của những người dân địa phương thân thiện.

18. Es teler

Nếu hỏi Bali có đặc sản gì thì cái tên tiếp theo cần phải kể đến chính là Es teler. Đây là món tráng miệng vô cùng hấp dẫn và rất ngon. Nó được làm từ đá bào với đậu đỏ, cho thêm sữa đặc, chân trâu và siro cùng các loại thạch đủ sắc màu. Giữa những ngày hè oi ả nắng nôi, được thưởng thức một ly Es teler mát lạnh thì không gì sánh nổi.

Ngoài 18 món ăn và thức uống đặc sản nổi tiếng trên đây, du khách cũng nên bổ sung thêm mì xào Java, Bánh xèo ngọt Bali,… vào danh sách những món nhất định phải thưởng thức khi du lịch Bali nhé! Chúc du khách tận hưởng một chuyến đi  đầy tuyệt vời tại “thiên đường ẩm thực Bali”!

 

15 ngôi đền thiêng ở đảo ngọc Bali

Bali – một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của đất nước Indonesia. Nơi đây được mệnh danh là hòn đảo của những vị thần với khoảng 20.000 ngôi đền lớn nhỏ, mỗi ngôi đền lại mang những dấu ấn văn hóa và gắn với những truyền thuyết khác nhau.

Người dân Indonesia nói chung và Bali nói riêng rất coi trọng những ngôi đền bởi vì họ tin vào sự linh thiêng của nó. Hàng năm, mọi người thường đến đây để khám phá và thờ cúng các vị thần tối cao. Đặc biệt, họ còn tắm nước suối trong đền để cầu mong sự bình an, may mắn. Đây là truyền thống của người dân địa phương. Du khách đến đây sẽ có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống, văn hóa độc đáo ở khu vực này. Sau đây là một số ngôi đền linh thiêng và đẹp nhất ở Bali, khách du lịch có thể ghé thăm:

1. Pura Besakih

Có rất nhiều ngôi đền để khám phá trên mảnh đất linh thiêng Bali nhưng chắc chắn du khách không thể bỏ qua Pura Besakih, nơi được biết đến là “Đền Mẹ”, nghĩa là ngôi đền này là mẹ của tất cả ngôi đền trên đảo vì đây là một trong những ngôi đền linh thiêng và lớn nhất trên hòn đảo. Ngự trị trên núi Agung, Pura Besakih là ngôi đền lớn nhất và linh thiêng nhất ở Bali. Hàng ngàn năm nay, ngôi đền là đại diện cho tấm lòng thành kính của người dân Bali với các vị thần của đạo Hindu, thông qua khoảng 30 công trình kiến trúc lớn nhỏ được thiết kế rất công phu.

Vào năm 1963 khi núi lửa Agung đột nhiên phun trào khiến 1.700 người chết, dòng nham thạch đã chảy đến rất sát khu vực đền Pura Besakih, chỉ cách có vài mét rồi dừng lại. Người dân tin rằng đó chính là phép màu và dấu hiệu từ các vị thần. Thế nên, đối với người dân Bali, đến và cầu nguyện tại ngôi đền này là nghĩa vụ ít nhất mỗi năm một lần.

Đền được xây dựng trên một sườn dốc và có 6 tầng. Lối vào của ngôi đền có một cánh cổng rất độc đáo và cũng là địa điểm check-in nổi tiếng. Đến đây, du khách không chỉ chiêm ngưỡng được kiến trúc của nơi này mà còn khám phá thấy vẻ đẹp tuyệt vời của phong cảnh xung quanh đền.

2. Pura Tanah Lot

Nằm trên bờ biển phía Tây Bali, tại ngôi làng Beraban ở Tabanan Regency, Pura Pura Tanah Lot là một trong những ngôi đền nổi tiếng và linh thiêng nhất ở Bali. Từ “Tanah” có nghĩa là “đất” và “Lot (lod / laut)” có nghĩa là “biển”. Bởi vì nó nằm trên một tảng đá trên biển và giống như một hòn đảo nhỏ nổi trên biển, vì vậy mọi người gọi nó là “Tanah Lot”.

Đền Pura Tanah Lot là công trình từ thế kỷ 15, khác biệt với những ngôi đền khác cả về kiến trúc xây dựng lẫn vị trí. Ngôi đền không chỉ có tầm quan trọng tôn giáo lớn mà còn có giá trị khảo cổ nữa.

Ngôi đền này được xây dựng để thờ phượng Thiên Chúa với biểu tượng là Thần biển (Thần Baruna) để cầu khẩn sự thịnh vượng và cân bằng của biển và đất.

Những cảnh quan đại dương vô tận, không khí trên núi thoáng mát và một mối liên kết sâu sắc với thần thoại luôn thu hút được nhiều khách tham quan tìm đến điểm đến đền Tanah Lot ngay bờ biển này. Hoàng hôn là thời điểm đẹp nhất để du khách ghé thăm Tanah, khi bầu trời chuyển màu vàng đỏ bao trùm lên ngôi đền cùng những ngọn song vỗ vào ghềnh đá.

3. Pura Tirta Empul

Đền Pura Tirta Empul nằm ở trung tâm đảo Bali, vùng Tampaksiring. Ngôi đền Hindu này được xây dựng quanh một con suối nước thiêng. Đền được xây dựng vào năm 960 dưới triều đại vua Masula Masuli. 

Theo truyền thuyết của người Bali thì nước nguồn này được tạo ra bởi thần Indra khi thần đánh nhau với vua Mayadenawa. Nơi đây thường đông đúc với nhiều người tham gia vào các nghi lễ tẩy trần đặc biệt mà người dân Bali gọi là Melukat. Hàng ngày, lượng khách đổ về đền Tirta Empul rất đông để thực hành nghi lễ thanh tẩy dưới dòng nước suối thánh nơi đây. Bất kì ai cũng có dịp thể hiện lòng thành kính của mình trước các vị thần linh nên đây cũng là dịp để khách tới thưởng lãm có cơ hội hòa nhập tìm hiểu văn hóa truyền thống bản địa. Dù có rất nhiều người tới viếng nhưng ai ai cũng kiên nhẫn đợi chờ tới lượt để được tắm mình trong 12 dòng nước thiêng. Quy tắc khi tắm qua nước thánh là đi theo hướng từ Đông sang Tây, cứ thế ai cũng sẽ tới lượt được tắm qua đủ cả 12 vòi nước.

4. Pura Lempuyang Luhur

Đền thiêng Pura Lempuyang Luhur nằm trên núi Lempuyang ở hướng Đông Bali, cách trung tâm Ubud khoảng 90 km. Nơi đây là một trong chín ngôi đền chính cổ nhất còn sót lại trên núi cao, mang đậm dấu ấn văn hóa tôn giáo đặc trưng của người Bali.

Lempuyang Luhur được xem là Sad Kahyangan, tức là một trong số sáu ngôi đền thờ Bali linh thiêng nhất và được dành riêng để thờ thần Acintya. Đây là vị thần tối cao của Ấn Độ giáo ở Indonesia như là Rudra.

Ngôi đền nằm ở độ cao 1.170 m so với mặt nước biển. Nếu lên được nơi này, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn trọn khung cảnh núi rừng hùng vĩ bao quanh và vùng biển phía đông của đảo Bali. Ngôi đền là nơi sinh sống của loài khỉ đuôi dài, một trong những loài rất thân thiết với con người. Thế nên, để tới được chốn bồng lai tiên cảnh này, du khách phải bước qua hơn nghìn bậc thang đi mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để chạm vào “Cổng thiên đường”. Món quà của sự trải nghiệm vất vả, và cực kỳ xứng đáng!

5. Pura Ulun Danu

Đền Pura Ulun Danu nằm soi bóng bên Hồ Bratan – một trong những hồ nước đẹp nhất thế giới bởi vẻ thơ mộng cùng màn sương huyền ảo trên mặt hồ, sau lưng là khung cảnh tráng lệ của một trong những đỉnh núi cao nhất Bali. Đây là cánh cửa kỳ thú giúp du khách tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tâm linh của người Bali. Ngôi đền lộng lẫy này và khung cảnh thơ mộng xung quanh là giấc mơ của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và là điểm cuốn hút hàng triệu du khách.

Pura Ulun Danu trong tiếng Indo có nghĩa là “nơi bắt đầu của hồ”. Theo đạo Hindu, đây là ngôi đền cai quản có nhiệm vụ bảo vệ những người dân nơi đây tránh khỏi quỷ dữ. Ngôi đền được xây dựng vào năm 1633 bởi vị vua của vương quốc Mergi, thờ nữ thần Dewi Danu – chúa tể của những chiếc hồ để cầu mong nữ thần mang nước đến cho những cánh đồng trong vùng.

Đền Pura Ulun Danu nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển. Để đến với Đền Ulun Danu, du khách sẽ đi qua những thửa ruộng bậc thang trong những khu làng yên bình và vượt qua những đoạn đường khúc khuỷu. Càng lên cao, không khí càng trong lành, đứng trước cửa đền, những làn sương giăng mờ ảo trên các đỉnh núi và phủ trên mặt hồ sẽ khiến du khách như lạc vào một bức tranh thủy mặc.

Đến Pura Ulun Danu, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá 4 ngôi đền trong khu quần thể: Đền Lingga Petak thờ Thần Siva, Đền Penataran Pucak Manggu thờ thần Vishnu, Đền Terate Bang Temple thờ thần Brahma và Đền Dalem Purwa Temple thờ Nữ thần Danu.

6. Paru Beji Sangsit

Paru Beji Sangsit có thể không quá phổ biến với nhiều khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, ngôi đền linh thiêng lẫn xinh đẹp này vẫn là một điểm du lịch không thể bỏ qua dành cho du khách. Nhiều du khách thường đến đây tham quan và lưu giữ lại cho mình những bức ảnh vô cùng độc đáo.

Đền có thiết kế kiến trúc rất độc đáo theo kiểu điển hình của các tòa nhà ở phía bắc Bali. Paru Beji Sangsit được xây dựng để thờ Dewi Sri, người được gọi tên là nữ thần nông nghiệp.

7. Pura Uluwatu & Pura Luhur

Ngôi đền Pura Uluwatu nổi tiếng này nằm ở rìa của một vách đá đại dương cao. Và nó chắc chắn là một trong những nơi tuyệt đẹp để du khách ngắm hoàng hôn, nhìn ra biển Ấn Độ Dương. Tại đây, du khách cũng có thể xem Buổi biển diễn múa lửa Kecak vào lúc 18:00 nữa, nhớ đừng bỏ lỡ nhé! 

Pura Luhur nằm trong đền Uluwatu, được xây vào thế kỷ 11. Ngôi đền này cũng là một trong những ngôi đền đặc biệt nhất với vị trí nằm trên vách núi hướng ra biển. Luhur có nghĩa là “nguồn gốc thần thánh”, trong khi đó Uluwatu tách riêng thì “ulu” có nghĩa là “sự kết thúc của mặt đất” và “watu” có nghĩa là đá, hai từ này kết hợp với nhau ám chỉ vị trí nằm trên vách đá cheo leo của ngôi đền. Pura Luhur Uluwatu được coi là một trong những ngôi đền trấn giữ, bảo vệ Bali khỏi quỷ dữ.

8. Pura Taman Saraswati

Pura Taman Saraswati là một ngôi đền Hindu tuyệt đẹp ở Ubud dành riêng cho nữ thần Sarasvati. Du khách có thể dễ dàng đến tham quan ngôi đền này ở phố Jalan Kajeng bên ngoài con đường chính của Jalan Raya Ubud, cạnh cung điện Ubud và phía sau Café Lotus.

Điểm đáng chú ý nhất của ngôi đền này là hồ sen và vườn nước, điều này làm nó trở nên thật sự đặc biệt so với những ngôi đền khác.

Cây Plumeria trang trí các cạnh của ao, trong khi lối vào giống như cây cầu thẳng được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc ký sinh (núi lửa tuff) của các nhân vật thần thoại Hindu. Nhiều bức tượng trong số này là tác phẩm của Lempad. Lối vào thánh đường bên trong được thiết kế bởi 3 cổng kori agung gạch đỏ. Kori agung trung tâm là cổng lớn nhất trong số đó và được bao quanh bởi 2 cây Plumeria cao.

Kiến trúc sư của đền là ông I Gusti Nyoman Lempad, còn được biết đến như một nghệ sĩ điêu khắc. Ông xây dựng ngôi đền Taman Saraswati theo lệnh của hoàng tử Ubud tên gọi Cokorda Gede Agung Sukawati. Năm 1951, việc tạo ra ngôi đền Taman Saraswati bắt đầu và được hoàn thành vào năm 1952. Đúng như tên gọi, đền Saraswati có ý định tôn thờ nữ thần Saraswati, đây là một nữ thần trong Ấn Độ giáo.

9. Paru Taman Sari

Đền Paru Taman Sari tọa lạc tại Klungkung không chỉ đẹp về mặt công trình mà còn có giá trị lịch sử cao. Đây là nơi Vương quốc Majapahit giữ vũ khí gia truyền của họ. Mặc dù hầu hết các vũ khí đã bị Hà Lan tịch thu, Padma Anglayang, người trở thành biểu tượng sức mạnh của Vương quốc Majapahit, vẫn được cất giữ gọn gàng ở Pura Taman Sari.

10. Pura Taman Ayun

Nằm ở làng Mengwi, đền Pura Tama Ayun là một không gian yên bình và tĩnh lặng, nơi đây còn được mệnh danh là “ngôi đền của những khu vườn đẹp”. Đền Pura Tama Ayun được vua Gusti Agung Anom, vương triều Mengwi, xây dựng vào năm 1634. Sân trước của đền là thảm cỏ xanh mướt nằm dưới bóng cội sứ già nở bung những chùm hoa trắng thơm ngào ngạt.

Mặc dù khách ngoại đạo không được đi vào sân chính của đền nhưng vẫn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều kiến trúc lạ mắt bên trong. Hơn 90% người dân Bali theo đạo Hindu nhưng những đền thờ ở đây lại không hoàn toàn giống với đền thờ Hindu chính thống ở Ấn Độ.

11. Pura Gunung Kawi

Một ngôi đền khác ở Bali không kém phần đặc sắc mà Airtour muốn nhắc tới tiếp theo chính là Pura Gunung Kawi. Điều đặc biệt của đền là đá quý Indonesia được chạm khắc ngay trên sườn đồi. Dòng sông chảy qua đền thờ đều tạo nên sự thiêng liêng trong “Thung lũng của các vị vua”, nghệ thuật chạm khắc độc đáo được tạc trên vách đá nhằm tôn vinh các vị vua và hoàng hậu của thế kỷ thứ 11.

12. Paru Rambut Siwi

Đền Paru Rambut Siwi nằm ở Jembrana, Negara, thường được viếng thăm bởi những người theo đạo Hindu muốn thờ phượng và xin nước thánh. Nếu bạn băng qua Denpasar-Gilimanuk, trong khu vực này, du khách sẽ thấy các phương tiện bị kéo qua vì mọi người muốn cầu nguyện cho sự an toàn.

Khu vực đền này khá rộng, bao gồm một ngôi đền chính và một số ngôi đền khác. Ngoài những cánh đồng lúa, du khách có thể đi xuống cầu thang đến bãi biển có cát đen bên cạnh ngôi đền.

13. Pura Dalem Sidan

Pura Dalem Sidan là ngôi đền được dân bản địa gọi với cái tên “Ngôi đền của Thần chết” và được biết đến là ngôi đền ma quái nhất trên đảo Bali. Ngôi đền được xây dựng để vinh danh Siva, một trong những vị thần Hindu quan trọng nhất của đất nước tín ngưỡng Indonesia và vợ là nữ thần Druga.

Trước ngôi đền có một tháp chuông lớn có khắc số phận của những người không được hạnh phúc lúc còn sống. Còn với những con người tạo nghiệp sẽ bị trừng phạt bằng cách chặt đầu.

Bên trong ngôi đền sẽ khá tối và thậm chí có những hình điêu khắc ghê rợn như hình ảnh phù thủy, trẻ sơ sinh và các di vật khác. Nếu bạn là người ưa mạo hiểm muốn khám phá thì sẽ thoáng thấy một số hình chạm khắc mô tả cuộc đấu tranh giữa các vị thần của sự sống và ác quỷ của cái chết. Ngoài ra khách du lịch tới đây tham quan sẽ khá khó chịu khi dơi ở bên trong đền Pura Dalem Sidan khá nhiều.

Tùy thuộc vào thời gian du khách đến đền thì có thể bắt gặp những người dân địa phương đưa tiễn những người thân yêu về cõi vĩnh hằng bằng cách ném tro xuống biển.

14. Pura Alas Kedaton

Người dân Bali tin rằng, đền Pura Alas Kedaton là người bảo vệ rừng và bảo vệ người dân quanh khu vực đền. Rừng ở đây rất được xem trọng vì nó mang lại bầu không khí sạch và sự mát mẻ cho cả khu vực. Khi đến thăm đền Pura Alas Kedaton, bạn sẽ thấy rất nhiều khỉ. Du khách có thể mua chuối hoặc các loại hạt cho những chú khỉ này.

Bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đền, du khách cũng có thể thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên tươi mới ở xung quanh. Bầu không khí mát mẻ ngay lập tức sẽ chào đón du khách khi đến thăm nơi đây.

15. Goa Gajah

Goa Gajah, hay còn gọi là Elephant Cave – Hang Voi, được xây dựng vào thế kỷ thứ 9, đây là một nơi tôn nghiêm. Goa Gajah được hiểu rằng đó là một ngôi nhà khổng lồ đầy voi. Nơi đây được xây dựng như một nơi thiêng liêng đề thiền. Con đường đi tới, có những cửa hàng nghệ thuật và đồ lưu niệm, các quán giải khát.

Du khách sẽ đi qua một hội trường lớn và có vô vàn các loại chạm khắc đá cổ lớn, một số đã được phục hồi lại. Các hồ bơi, những bức tượng miêu tả thần Hindu giữ bình nước như vòi rồng. Khuôn viên nổi bật lên những kiến trúc độc đáo có ở khắp nơi trong không gian bên ngoài.

Tuy cấu trúc khác nhau nhưng tất cả đều mang đến ảnh hưởng của Ấn Độ có từ thế kỷ thứ 10, kèm theo là một số di tích đặc trưng của Phật giáo có từ thế kỷ thứ 8.

Ngay lối vào của hang động, du khách sẽ thấy một khuôn mặt khổng lồ đe dọa, với cửa miệng rộng. Các họa tiết khác nhau miêu tả về rừng và động vật được chạm khắc trên mặt đá bên ngoài. Mà hình khuôn mặt khổng lồ đó được xem là đầu của một con voi.

Du khách sẽ thấy các hang động chủ yếu nông, rêu xanh bao bọc. Con đường đi vào như hầm hào dưới mặt đất. Nằm ở cuối phía nam là cánh đồng lúa đẹp và suối nhỏ dẫn đến sông Petanu – một dòng sông tự nhiên gắn với truyền thuyết của địa phương.

Goa Gajah được xây dựng trên một sườn đồi và có hai dòng suối nhỏ cắt nhau tại đây hình thành nên một ngã ba. Nơi đây được coi là nơi thiêng liêng, tiếp nhận những lời cầu nguyện đến từ những du khách và người dân địa phương.

Trên đây là thông tin về 15 ngôi đền thiêng nổi tiếng thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm viếng trong hành trình du lịch Bali. Nếu đến khám phá khung cảnh lãng mạn của Bali, du khách đừng bỏ qua những địa điểm này. Đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến với mảnh đất thơ mộng Bali.

 

Tirta Empul – ngôi đền linh thiêng nhất trên đảo Bali ở Indonesia

Đền Tirta Empul là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bali. Ngôi đền thiêng thu hút đông đảo khách đến thăm viếng. Mọi người đến đây đều có mong ước được gột rửa bụi trần dưới dòng suối thiêng và cầu mong đấng thần linh ban phước lành cho cuộc sống của mình.

Đền Tirta Empul (Tirta Empul Temple) thuộc vùng Tampaksiring cách thị trấn Ubud – trung tâm của đảo Bali khoảng 20 km. Đây là đền thờ của Thánh mùa xuân, được xây dựng theo các suối ngầm, do đó tên của đền trong tiếng địa phương có nghĩa là có thể hiểu là “đền các suối nước ngầm”. Ở Đền Tirta Empul, có suối nước linh thiêng có khả năng chữa bệnh và thanh lọc tâm hồn. Nước từ con suối chảy qua một ao nước thánh trầm tích sủi bọt và từ đó chảy vào hai hồ lớn hình chữ nhật qua 12 đài phun nước được chạm khắc cầu kỳ. Bể tắm quanh dòng suối được xây dựng từ năm 962, với làn nước màu trong xanh, nhìn rõ lớp trầm tích và cây rong rêu bên dưới.

Truyền thuyết với dòng suối này là trong một trận chiến với ác ma, ác ma đã làm nhiễm độc tất cả các nguồn sông suối nơi đây và khiến người dân ở nơi đây đổ bệnh. Vì vậy, thần Indra tạo ra dòng suối này để chữa lành cho mọi người và từ đó dòng suối này được coi là dòng suối linh thiêng của người dân nơi đây, giúp cho người dân chữa bệnh và thanh lọc tâm hồn. Hàng ngày, lượng khách đổ về đền Tirta Empul rất đông để thực hành nghi lễ thanh tẩy dưới dòng nước suối thánh nơi đây. Bất kì ai cũng có dịp thể hiện lòng thành kính của mình trước các vị thần linh nên đây cũng là dịp để khách tới thưởng lãm có cơ hội hòa nhập tìm hiểu văn hóa truyền thống bản địa. Dù có rất nhiều người tới viếng nhưng ai ai cũng kiên nhẫn đợi chờ tới lượt để được tắm mình trong 12 dòng nước thiêng. Quy tắc khi tắm qua nước thánh là đi theo hướng từ Đông sang Tây, cứ thế ai cũng sẽ tới lượt được tắm qua đủ cả 12 vòi nước.

Trước khi vào đền, ngay tại cổng đền, mỗi vị khách sẽ được phát một sarong để quấn vào người (bất kể đang mặc quần hay váy dài). Giá vé vào cổng là 15 RP/người (khoảng 30.000 VND). Nếu muốn trầm mình, gột rửa bản thân, du khách có thể thuê một tủ gửi đồ và thuê một chiếc sarong khác để xuống hồ bơi. Sarong mượn từ ngoài cổng không được mặc xuống nước. 

Nghi lễ tắm thanh tẩy ở đền được gọi là “nghi lễ Melukat”. Lễ vật chuẩn bị vào đền gồm hoa và nhang. Sau khi khấn nguyện, họ thắp nhang ở bệ thờ trên bờ và đặt hoa lên vòi nước, rồi cúi đầu dưới dòng nước trong vắt đang tuôn trào. Nước thánh từ vòi được đưa lên đầu 3 lần và uống một lần. Để ước nguyện thành sự thật, khách chỉ nên cầu một điều duy nhất.

Đền Tirta Empul không chỉ là nơi thanh tẩy, mà còn là đền thờ cúng. Ngôi đền được xây dựng vào năm 960 dưới triều đại vua Masula Masuli và bao quanh dòng suối linh thiêng. Cũng như các đền khác ở Bali, Tirta Empul có 3 khu chính: khu tiền điện, trung điện và một vườn ở bên trong. Sau khi bước qua cổng chính (candi bentar), du khách sẽ tới một khu vườn có tường quây (madya mandala) nơi có các hồ tắm rửa và một sảnh tiếp khách (wantilan) ở phía bên tay phải.

Khu trong của đền là nơi diễn ra hoạt động tâm linh tín ngưỡng, cầu nguyện và hạn chế du khách tham quan, chụp ảnh. Tuy nhiên, các thầy ở đây sẵn sàng làm lễ cho khách đến viếng nếu liên hệ trước. Các lễ vật được dâng nên đơn giản là hoa và nhang. Kết thúc nghi lễ, các thầy sẽ làm phép và ban nước thánh vào lòng bàn tay để uống và gạo trắng để đặt lên trán.

Còn với người dân địa phương, lễ vật được chuẩn bị và bày trí công phu. Họ thường đội khay lễ lên đầu để vào khu đền giữa. Tại đây có một không gian lớn cho người dân cầu nguyện.

Bên cạnh suối nước, bể tắm, khu đền ngoài của Tirta Empul còn có một hồ cá, xung quanh là nơi khách nghỉ chân và mua đồ lưu niệm.

Mặc dù đền Tirta Empul không có khung cảnh thơ mộng hay hùng vĩ bao quanh, nhưng vẻ trầm mặc của ngôi đền dưới tán cây cổ thụ cùng trải nghiệm tắm nước thánh đã giữ chân nhiều người ưa khám phá. Nếu du khách có hứng thú với địa điểm tâm linh này thì hãy thử đến đây một lần trong hành trình du lịch Bali cùng người bạn đồng hành Airtour nhé! Chúc các du khách có một chuyến đi vui vẻ và đầy thú vị!